Tưng bừng khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022
Cập nhật: 31/03/2022
(TITC) - Sáng ngày 31/3/2022, tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022 đã chính thức khai mạc. Đây là một sự kiện quan trọng của ngành du lịch ngay sau khi Việt Nam mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch nội địa và quốc tế từ ngày 15/3/2022.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại Lễ khai mạc (Ảnh: TITC)

Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ; Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Trưởng ban tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2022; lãnh đạo ngành du lịch các địa phương; lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia một số nước tại Việt Nam; các tổ chức quốc  tế; các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, lữ hành, lưu trú, khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan, khu vui chơi giải trí… cùng hàng nghìn người dân, du khách đến tham quan hội chợ.

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các địa phương, doanh nghiệp. Đồng thời nhấn mạnh Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2022 là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch sau khi Việt Nam đã mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022.

Trong bối cảnh bình thường mới với những cơ hội mới cho du lịch Việt Nam, Thứ trưởng đề nghị cần tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển. Đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới; đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch. Đồng thời cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại dịch Covid-19,  đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào các thị trường quan trọng, chú trọng ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số và các mạng xã hội.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc sự kiện (Ảnh: TITC)

Các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Bên cạnh đó cần tận dụng thời gian tham gia Hội chợ VITM 2022 để khai thác thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã chứng kiến nghi thức bấm nút chính thức khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022 - mở đầu cho hàng loạt hoạt động sôi động của ngành du lịch Việt Nam trong những ngày tới.

VITM Hà Nội 2022, hội chợ vào hàng lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 31/3-3/4 với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”. Hội chợ là hoạt động thiết thực nhằm triển khai Chương trình phục hồi du lịch Việt Nam trên cơ sở thúc đẩy du lịch nội địa, phát triển du lịch inbound và outbound. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề phục hồi và phát triển của Du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19, trong đó tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để chuyển đổi du lịch thành ngành kinh tế xanh và ngành kinh tế số.

Chương trình biểu diễn văn nghệ tại Lễ khai mạc (Ảnh: TITC)

VITM Hà Nội 2022 thu hút sự tham dự của khoảng 320 gian hàng của 52 tỉnh, thành phố trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội chợ là cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm việc trực tiếp B2B tại gian hàng. Đồng thời các doanh nghiệp có thể giới thiệu và cung cấp trực tiếp sản phẩm du lịch (các tour khuyến mại, các dịch vụ tại các khách sạn, resort, điểm du lịch, vé máy bay,...) cho các doanh nghiệp đối tác và cho nhân dân và khách du lịch đến tham quan Hội chợ.

Đặc biệt, tại Hội chợ, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra trên 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ, trên 1.000 phần quà tặng khách hàng.

Hội chợ VITM Hà Nội 2022 sẽ có diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới”. Đây là sự kiện chuyên môn quan trọng nhất của Hội chợ. Tại đây các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến trong việc phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Bên cạnh đó sẽ diễn ra hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá sôi động của các địa phương, đơn vị như: Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch 3 địa phương 1 điểm đến (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh); Họp báo giới thiệu Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2022; Hội thảo Du lịch Golf, thế mạnh của Du lịch Việt Nam; Chương trình giới thiệu Chuyển đổi số trong ngành Du lịch; Giới thiệu quảng bá xúc tiến du lịch Đắk Lắk; Hội nghị Xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Kạn; Roadshow “Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”; Hội thảo Nguồn nhân lực du lịch; Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ngãi…

Trung tâm Thông tin du lịch