Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Công nghệ số sẽ giúp nâng tầm sản phẩm du lịch Thanh Hóa, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách
Cập nhật: 04/04/2022
(TITC) - Sáng ngày 2/4, tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đã diễn ra Lễ ra mắt sản phẩm du lịch thông minh và đón khách tham quan Chính điện Lam Kinh (Thanh Hóa). Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu tại sự kiện.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc và đại diện một số đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch dự sự kiện.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi lễ

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cho biết tỉnh Thanh Hoá đặc biệt quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch, tăng cường các chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, ứng dụng công nghệ phát triển du lịch thông minh. Đối với dự án đầu tư, bảo tồn Khu di tích lịch sử Lam Kinh được khởi công năm 2005, riêng Chính điện Lam Kinh được khởi công năm 2010 trên cơ sở nền móng và hệ thống chân tảng hiện còn; với hơn 2.000m³ gỗ lim được thợ lành nghề thi công trong suốt nhiều năm và các vật liệu từ gạch, ngói các con giống, trang trí diềm mái…. hoàn toàn được phục chế theo mẫu, kiểu dáng, màu sắc được phát hiện tại Lam Kinh qua các lần khai quật khảo cổ học. Đến nay, Chính điện Lam Kinh đã hoàn thành, với kiến trúc mang đậm phong cách kiến trúc nhà Lê và được các chuyên gia đánh giá là một trong những công trình kiến trúc gỗ lớn nhất và phức tạp nhất hiện nay. Cùng với công trình Chính điện, nội thất của Chính điện cũng hết sức trau truốt, tỉ mỉ, công phu và bề thế, toát lên sự tôn nghiêm, thành kính. Có thể khẳng định, tòa Chính điện hoàn thành được ví như linh hồn của di sản, đã mang lại cho Lam Kinh một diện mạo Kinh đô cổ xưa.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi cho biết, Thanh Hóa là một trong số ít các địa phương trong cả nước có sự đa dạng cả về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn có thể đầu tư, khai thác để trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Với 1.535 di tích, danh thắng, trong đó nhiều di tích đặc biệt có giá trị, mang tầm quốc gia và quốc tế, như Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ, 05 di tích cấp quốc gia đặc biệt là: Khu di tích Lam Kinh, hang Con Moong, đền Bà Triệu, đền Lê Hoàn và thắng cảnh Sầm Sơn; Ngoài ra, Thanh Hoá còn có 09 bảo vật và 11 di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…

Khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế nêu trên; trong những năm qua, Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch nói chung và công tác tu bổ, tôn tạo di tích nói riêng; góp phần nâng cao giá trị di tích, tạo điểm đến hấp dẫn về văn hoá, lịch sử, tâm linh, với các địa danh nổi tiếng như: Thành Nhà Hồ, Phủ Trịnh, Nghè Vẹt, Di tích Yên Trường và đặc biệt là Khu di tích lịch sử Lam Kinh - dự án với nhiều hạng mục, công trình được triển khai thực hiện từ năm 2010 trên tổng diện tích 1662m². Đây là công trình bằng gỗ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, đã tạo nên tầm vóc và sự thay đổi toàn diện cho di tích lịch sử Lam Kinh nói riêng và hệ thống di tích trên địa bàn tỉnh nói chung.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đại dịch đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng đồng thời tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Một trong những xu hướng đó là khách du lịch đi theo nhóm nhỏ, thích trải nghiệm và tự do khám phá những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn. Vì vậy, sản phẩm du lịch thông minh do Tổng Công ty MobiFone phối hợp với tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu tự do khám phá, tự do tìm hiểu của khách du lịch.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu tại Lễ ra mắt sản phẩm du lịch thông minh và đón khách tham quan Chính điện Lam Kinh, tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam vừa mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, đây là một sự kiện ý nghĩa và rất kịp thời nhằm giúp ngành du lịch tái khởi động, phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng.

Tổng cục trưởng cho biết, qua hai năm chịu tác động của đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi sâu rộng và toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội, trong đó có cả nhu cầu và hành vi du lịch của con người. Từ đó, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cũng đã phải thay đổi theo. Theo các báo cáo nghiên cứu, đánh giá của ngành du lịch, xu hướng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và trải nghiệm du lịch ngày càng phổ biến, dịch vụ trực tuyến, du lịch thông minh sẽ dần thay thế nhiều công đoạn dịch vụ truyền thống.

Vì vậy, với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia, Tổng cục Du lịch đã tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; phát triển các ứng dụng kết nối liên thông và ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch cũng như phục vụ công tác quản lý và xúc tiến, quảng bá du lịch.

Với định hướng thúc đẩy chuyển đổi số ở các địa phương, Thanh Hóa là một trong số các địa phương được Tổng cục Du lịch lựa chọn để xây dựng và triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Năm 2021, Tổng cục Du lịch, Tổng Công ty viễn thông Mobifone và UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết “Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Thanh Hóa thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh”. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai các chương trình hợp tác chuyển đổi số phục vụ phát triển du lịch địa phương một cách bền vững, lâu dài.

Sau 1 năm triển khai chương trình hợp tác, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng Công ty viễn thông Mobifone đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch để cho ra đời những sản phẩm du lịch thông minh chất lượng cho Thanh Hóa, cũng như biểu dương sự chủ động, tích cực của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá, cùng các Sở, ban ngành có liên quan trong việc chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương. Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch và Tổng Công ty viễn thông Mobifone triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh.

Tổng cục trưởng tin rằng với sự hỗ trợ của công nghệ số, các tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của Thanh Hóa sẽ được nâng tầm, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, tạo ra diện mạo mới đầy sức cuốn hút của Du lịch xứ Thanh, đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Du lịch Việt Nam. Tổng cục trưởng cũng khẳng định Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa trong việc kết nối cơ sở dữ liệu du lịch, truyền thông quảng bá du lịch, khuyến khích các cơ sở kinh doanh du lịch, điểm đến tham gia ứng dụng du lịch thông minh.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng một số đại biểu đã thực hiện nghi thức công bố sản phẩm du lịch thông minh tỉnh Thanh Hóa.

Các đại biểu cũng được nghe giới thiệu về sản phẩm du lịch thông minh tại Thanh Hoá giai đoạn 1 do đại diện Tổng Công ty Viễn thông MobiFone trình bày.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sản phẩm du lịch thông minh tỉnh Thanh Hóa

Kết thúc buổi lễ, lãnh đạo Tổng cục Du lịch và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghi thức mở cửa đón khách vào tham quan Chính điện Lam Kinh.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức mở cửa đón khách vào tham quan Chính điện Lam Kinh

Trung tâm Thông tin du lịch