Thêm một vở kịch về hình tượng Bác Hồ được khởi công dàn dựng
Cập nhật: 07/04/2022
Ngày 6-4, tại Hà Nội, Sân khấu Lệ Ngọc khởi công hai vở kịch nói: “Lá đơn thứ 72” khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và “Truyền tích chùa Một Cột” về ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của Việt Nam và thế giới.

Sân khấu Lệ Ngọc khởi công 2 vở diễn mới.

Vở kịch “Lá đơn thứ 72” do tác giả Hoàng Thanh Du viết kịch bản, Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân Vương Duy Biên thiết kế sân khấu. Tác phẩm dựa trên một câu chuyện có thật về tác phong làm việc của Bác Hồ, tấm lòng bao la, sự quan tâm, chăm lo của Người tới cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng mọi tầng lớp nhân dân.

Đã từng thể hiện hình tượng nghệ thuật Chủ tịch Hồ Chí Minh trên sân khấu, Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ cho biết, khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là vinh dự, tự hào nhưng cũng là thách thức với những người hoạt động sân khấu. Với vở diễn “Lá đơn thứ 72”, ê kíp sáng tạo nỗ lực thể hiện một góc nhìn chân thực, giản dị về Bác để thế hệ hôm nay tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

“Lá đơn thứ 72” dự kiến ra mắt dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022).

Vở kịch “Truyền tích chùa Một Cột” do tác giả Lê Thế Song viết kịch bản, về sự ra đời của chùa Một Cột (còn gọi là Diên Hựu Tự hay Liên Hoa Đài) – một biểu tượng văn hóa nghìn năm của Thủ đô, niềm tự hào của người dân Việt Nam, được khởi công xây dựng vào năm 1049. Tương truyền, chùa được xây dựng theo giấc mơ của vua Lý Thái Tông – vị vua thứ hai của Triều Lý và theo gợi ý thiết kế của nhà sư Thiền Tuệ.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Sân khấu Lệ Ngọc mời một đạo diễn phía Nam dàn dựng tác phẩm, đó là Nghệ sĩ ưu tú Lê Nguyên Đạt. Đạo diễn đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sẽ cùng ê kíp sáng tạo thể hiện câu chuyện truyền tích với phong cách và góc nhìn mới mẻ, để thế hệ hôm nay hiểu rõ về ngôi chùa Một Cột được xây dựng vào thời điểm thịnh trị của đất nước, mang nhiều nét độc đáo. Vở diễn cũng sẽ làm sáng rõ và truyền đi thông điệp về tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc và ý thức xây dựng, bảo vệ đất nước.

An Nhi

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 07/4/2022