Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Phát huy vai trò trung tâm của TP. Hồ Chí Minh trong liên kết, phục hồi du lịch trong khu vực và cả nước
Cập nhật: 16/05/2022
(TITC) - Tối 14/5, tại Công viên Lê Văn Tám đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 với chủ đề "Sống động từng trải nghiệm". Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022. Ảnh TITC

Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh là  sự kiện thường niên của ngành du lịch thành phố do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội du lịch thành phố tổ chức. Sự kiện gắn với thông điệp chương trình Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại ngày hội. Ảnh TITC

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh là trung tâm du lịch lớn của cả nước, hoạt động của du lịch thành phố không chỉ tác động đến các ngành kinh tế của riêng thành phố mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế của nhiều địa phương, khu vực, kích thích sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ liên vùng.

Mục đích của Ngày hội nhằm khôi phục, tạo luồng không khí mới cho du lịch cả nước và cũng là một bước chuyển mình nhằm thích ứng sau ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, góp phần phục hồi ngành Du lịch TP.HCM sau dịch bệnh Covid-19, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp TP.HCM quảng bá, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc ngày hội. Ảnh TITC

Tại buổi lễ, Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) nhấn mạnh, Du lịch Việt Nam hơn lúc nào hết cần nắm bắt thời cơ để nhanh chóng phục hồi trong bối cảnh mới, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế; từng bước tiến tới mục tiêu năm 2022 đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu khách nội địa, tổng thu từ ngành du lịch ước đạt 400.000 tỉ đồng.

Tổng cục trưởng cho rằng TP. Hồ Chí Minh có vị trí rất quan trọng, với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước, là một trong những trung tâm trung chuyển, đầu mối tiếp nhận khách quốc tế và nội địa. Tổng cục Du lịch đánh giá cao sự chủ động của TP Hồ Chí Minh trong việc khôi phục các hoạt động du lịch. Sự chủ động liên tục của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua đã góp phần tạo niềm tin, động lực cho ngành du lịch trên cả nước cũng như tạo sự an tâm cho du khách và kích thích nhu cầu đi du lịch trở lại của người dân.

Tổng cục trưởng đề nghị để triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch, TP. Hồ Chí Minh cần quan tâm thực hiện một số giải pháp như: nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của du lịch TP. Hồ Chí Minh; duy trì tốt hệ thống dịch vụ, nâng cấp chất lượng, bổ sung nhân lực; nâng cao chất lượng các sản phẩm, sự kiện du lịch hiện có và phát triển, gia tăng trải nghiệm trong sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố. Phát huy hiệu quả liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương khác, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào các thị trường mục tiêu, thị trường nguồn; chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch. Tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp du lịch, tạo điều kiện kinh doanh du lịch thuận lợi, đẩy nhanh tốc độ phục hồi khách du lịch.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu đi thăm các gian hàng. Ảnh TITC

Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ 14 đến 17/5, với sự tham gia của 50 tỉnh thành với hơn 100 gian hàng với hàng ngàn sản phẩm du lịch hấp dẫn của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, điểm tham quan khắp cả nước.

Ngày hội được bố trí thành 3 khu vực gồm không gian kích cầu du lịch cho các doanh nghiệp, quận - huyện trên địa bàn thành phố có điểm đến, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc trưng; không gian trưng bày, triển lãm điểm đến du lịch và đặc sản vùng miền Việt Nam; không gian ẩm thực.

Điểm nhấn trong sự kiện là không gian kích cầu du lịch, giới thiệu đến du khách chùm sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phong phú của TP.HCM như: chương trình du lịch “Ngắm Thành phố từ trên cao”, “Du thuyền trên Sông Sài Gòn”, các chương trình du lịch bằng phương tiện đường bộ - đường thủy -đường hàng không… với giá ưu đãi trực tiếp cho khách tham quan tại gian hàng.

Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022. Ảnh TITC

Trong thời gian diễn ra ngày hội du lịch còn có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hội thảo “Liên kết vùng trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam chất lượng cao sau đại dịch COVID-19 ngày 13/5; hội thảo Du lịch Việt Nam - Cơ hội và thách thức hè 2022 ngày 14/5; chung kết Cuộc thi “Duyên dáng Áo dài năm 2022” ngày 15/5, Roadshow giới thiệu các chương trình du lịch liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (ngày 16/5) giới thiệu, quảng bá 366 điểm đến và 06 chương trình du lịch đặc trưng của TP.HCM...

Trung tâm Thông tin du lịch