Rộn ràng Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình
Cập nhật: 19/05/2022
Tái hiện chợ phiên vùng cao rực rỡ sắc màu với nhiều hoạt động trải nghiệm, nhiều sản phẩm hàng hoá đáp ứng nhu cầu thăm quan, mua sắm, Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình năm 2022 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm mang đến không khí lễ hội chào mừng SEA Games 31, thu hút đông đảo du khách và Nhân dân.

Du khách và Nhân dân hào hứng tham gia trải nghiệm trò chơi dân gian ném còn.

Khung giờ từ 9 - 17 giờ từ ngày 13 - 17/5 là thời điểm Phiên chợ ngày với nhiều hoạt động hấp dẫn. Phiên chợ không chỉ có người dân trong tỉnh, du khách ngoài tỉnh mà còn đón khách quốc tế tới tìm hiểu, thăm quan. Náo nhiệt nhất là khu vực tổ chức các trò chơi dân gian. Trong không gian mang đậm sắc thái vùng cao, du khách và người dân thoả thích trải nghiệm các trò chơi bắn nỏ, ném còn, đánh đu; hào hứng tham gia, cùng giao lưu điệu múa sạp, múa xoè của dân tộc Mường, Thái. Ở một khu vực khác, du khách và Nhân dân lại bị cuốn vào không gian văn hoá của vùng đồng bào Mông với ngày hội giã bánh dày đặc sắc. Không chỉ được chứng kiến cuộc thi giã bánh dày do các chàng trai Mông đảm nhiệm, du khách và Nhân dân có thể trải nghiệm, tìm hiểu kỹ năng giã bánh sao cho dẻo, ngon lại để được lâu. Càng vui hơn khi được thưởng thức mẻ bánh dầy nóng hổi, nhận những gói bánh dầy bọc bằng lá chuối về làm quà cho người thân, gia đình, bạn bè.

Ngày nghỉ cuối tuần cũng là dịp người dân và du khách có thời gian để vui chơi. Phiên chợ vùng cao tỉnh là điểm đến hấp dẫn và cơ hội để khám phá nét văn hoá chợ phiên, trải nghiệm, tham gia các trò chơi, thể thao, giải trí mang đậm yếu tố truyền thống. Tuần lễ Phiên chợ thu hút hàng nghìn lượt khách thăm quan, mua sắm mỗi ngày. Chị Đỗ Thị Loan, xã Xuất Hoá (Lạc Sơn) chia sẻ: Tranh thủ ngày Chủ nhật, tôi đã bắt xe buýt ra thành phố Hoà Bình để được đi chơi chợ. Qua tham khảo tôi thấy hàng hoá ở đây khá phong phú, chất lượng. Điều khiến tôi hứng khởi nhất là được tham gia, giao lưu trò chơi dân gian, hoà mình vào không khí lễ hội của chợ phiên vùng cao. 

Bên cạnh sức hút về văn hóa ở các điểm làng văn hóa, làng vui chơi, làng ẩm thực, Phiên chợ vùng cao tỉnh còn là nơi để người dân và du khách thăm quan, mua sắm tại các gian hàng. Vào dịp này, du khách và Nhân dân đến "Chợ quê vùng cao” nườm nượp. Tại đây, có khu trưng bày, mua bán, trao đổi các sản phẩm nông nghiệp, gia súc, gia cầm; khu gian hàng OCOP, thương mại trưng bày và kinh doanh sản phẩm của các doanh nghiệp. Du khách Trần Anh Tuấn đến từ Hà Nội chia sẻ: Nhân dịp lên Hoà Bình cổ vũ cho SEA Games, tôi được trải nghiệm Phiên chợ vùng cao sống động, đúng nghĩa ngày hội. Tôi còn mua sắm được khá nhiều đồ, như gạo nếp, thịt lợn bản địa của Hòa Bình, xoài Sơn La, chè Thái Nguyên, nước mắm Thanh Hóa…

Rộn ràng mua sắm, giao lưu văn hoá trong hoạt động phiên chợ ngày, tuần lễ Phiên chợ vùng cao tỉnh càng trở nên sôi động hơn vào mỗi tối nhờ chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Phiên chợ vùng cao, chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật có các chủ đề: Âm vang xứ Mường, Tinh hoa -  Hội tụ, Lan tỏa - Hội nhập, Nét đẹp vùng cao. Trong đó, 2 đêm biểu diễn nghệ thuật không tổ chức bán vé là Âm vang xứ Mường, Nét đẹp vùng cao. Hai đêm tổ chức bán vé là Tinh hoa - Hội tụ, Lan tỏa - Hội nhập có các ca sỹ gạo cội, ca sỹ trẻ nổi tiếng biểu diễn.

Đồng chí Phạm Anh Quý, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết: Gắn với sự kiện chào đón SEA Games 31, Phiên chợ vùng cao tỉnh đã giới thiệu, quảng bá nét văn hóa, sinh hoạt chợ phiên của đồng bào vùng cao phía Bắc nói chung và của tỉnh nói riêng. Đặc biệt là thế mạnh về bản sắc văn hoá, phong tục, tập quán, ẩm thực và các sản phẩm của tỉnh, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch. Ngoại trừ 2 đêm biểu diễn nghệ thuật có tổ chức bán vé với hình thức xã hội hóa, hoạt động Phiên chợ ngày và các tối trong tuần lễ Phiên chợ mở cửa tự do. Đáng mừng là lễ hội đặc sắc này nhận được sự quan tâm và để lại những ấn tượng tốt đẹp của đông đảo du khách và Nhân dân.

Tổng kết Phiên chợ có hơn 1 vạn lượt khách đến thăm quan, vui chơi, mua sắm, giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực, tham gia các hoạt động.

Bùi Minh

Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 18/5/2022