Quảng Ninh: Bàn mai nướng muối xanh
Cập nhật: 24/05/2022
Bàn mai là một loại hải sản thuộc họ sò, ở mỗi vùng miền lại được gọi với những cái tên khác nhau như cồi mây, cồi mai hay sò mai. Con bàn mai có phần cồi hay còn gọi là phần đanh là phần thịt ngon nhất, trắng ngà, có vị giòn, ngọt thanh. Đặc biệt, cồi của bàn mai rất giàu khoáng chất và vitamin.

Bàn mai là một loại hải sản khá phổ biến ở huyện Cô Tô.

Ở huyện đảo Cô Tô có rất nhiều bàn mai. Nó được coi như một loại hải sản dân dã, được người dân chế biến thành nhiều món đơn giản mà ngon như: nướng, xào, nấu cháo… Bằng sự sáng tạo của mình, anh Trần Xuân Kiên, đầu bếp của nhà hàng Kíp Lê, TP Cẩm Phả, đã biến một món hải sản bình dân như bàn mai trở thành một món ăn sang trọng trong những nhà hàng, khách sạn lớn. Và món ăn đó được anh Kiên đặt cho cái tên là Bàn mai nướng muối xanh.

Phần cồi nhân của bàn mai rất giòn ngọt, giàu khoáng chất và vitamin.

Nguyên liệu dùng để chế biến món ăn này cùng với bàn mai có hành phi, lạc rang, rau răm, hành lá, tương ớt, dầu ăn và muối xanh. Để làm được món ăn này, công đoạn đầu tiên ta cần làm đó là chần bàn mai. Khi chần cần để ý thấy bàn mai há miệng thì vớt ra bẻ phần vỏ không có cồi nhân đi.

Tiếp đến sẽ làm phần nước xốt. Làm nóng chảo và cho vào một chút dầu ăn, hành phi, lạc, rau răm, hành lá, tương ớt và một chút gia vị rồi đảo đều hỗn hợp, sau đó rưới nước xốt phủ kín bề mặt bàn mai. Đặt bàn mai lên đĩa có rải một lớp muối xanh và bỏ vào lò nướng. Khi muối xanh đạt đến nhiệt độ nhất định sẽ sinh nhiệt và làm chín con bàn mai.

Sau khoảng chừng 2 phút bàn mai đã chín, anh Kiên cho biết, bây giờ mới là bước khiến món ăn được nâng lên một tầm cao mới, đó chính là trình bày món bàn mai.

Anh bê ra một chiếc hộp gỗ rỗng ruột, phía trên có đục vài ba cái lỗ nhỏ. Anh phủ lên một phần bề mặt chiếc hộp một miếng giống như miếng bọt biển nhưng lại có màu vàng. Khi tôi hỏi anh mới bật mí, cái miếng giống như bọt biển ấy chính là lòng trắng trứng được anh đánh bông lên rồi nướng cho đến khi bề mặt trứng chuyển sang màu vàng đều là đạt. Lớp lòng trắng nướng này tượng trưng cho bãi cát vàng của biển Cô Tô. Tiếp đến, anh trải nốt phần còn lại của bề mặt hộp gỗ bằng muối xanh rồi trang trí thêm ít hoa lá cho thêm phần sinh động.

Phần kì diệu và khiến tôi không khỏi bất ngờ khi anh đổ một chút nước qua mấy cái lỗ đục sẵn trên hộp thì lập tức có những làn khói được thoát ra từ những lỗ hổng đó lan toả dần ra khắp bề mặt của chiếc hộp. Một cảnh tượng như chốn bồng lai tiên cảnh được hiện lên trước mắt tôi và càng độc đáo hơn khi tất cả lại hiện hữu trong một món ăn.

Phần trang trí món bàn mai được lấy ý tưởng từ hòn đảo mờ sương vô cùng sinh động, đẹp mắt.

Anh Kiên nói ý tưởng decor cho món ăn này là hòn đảo mờ sương, nhìn quả thực rất giống. Vừa tận hưởng vẻ đẹp của món ăn, tôi vừa cắt một một miếng bàn mai đưa lên miệng thưởng thức. Vị ngọt của cồi bàn mai, vị thơm ngậy của hành phi hoà lẫn với vị bùi của lạc rang hoà quyện tạo nên một hương vị đậm đà, thơm ngon khó cưỡng.

Dù chỉ là món bàn mai vô cùng dân dã nhưng với cách trang trí cầu kì, đẹp mắt như thế này chắc chắn sẽ khiến cho thực khách vừa đã con mắt, vừa ưng cái miệng.

Phương Dung

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 23/5/2022