Nhật Bản từng bước mở cửa du lịch quốc tế
Cập nhật: 30/05/2022
Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết, ngày 26/5, Chính phủ Nhật Bản thông báo định hướng mở cửa đón khách quốc tế nhập cảnh với mục đích du lịch và kỳ vọng sẽ sớm mở cửa lại thị trường du lịch Việt Nam.

4 du khách Australia tới Nhật Bản theo chương trình tour thí điểm hôm 25/5 (Ảnh: NHK)

Cụ thể, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, bắt đầu từ ngày 10/6, Nhật Bản sẽ mở cửa đối với khách du lịch nước ngoài sau 2 năm đóng cửa vì Covid-19.

Hiện trong tháng này, Nhật Bản mới chỉ đón du khách theo nhóm nhỏ đến từ 4 quốc gia là Mỹ, Australia, Thái Lan và Singapore. Nhóm du khách này phải đi theo tour từ các công ty lữ hành được chỉ định, nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Các du khách đi theo tour vẫn phải đáp ứng các điều kiện nhất định như tiêm đủ 3 mũi vaccine ngừa Covid-19, và phải đi theo chương trình tour đã được định trước cùng hướng dẫn viên du lịch.

Ông Yoshida, Trưởng Đại diện JNTO tại Việt Nam cho rằng, việc Nhật Bản bắt đầu đón khách du lịch sau 2 năm là một bước tiến lớn hướng tới việc mở cửa trở lại thị trường du lịch toàn diện trong thời gian tới.

“Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam sẽ truyền đạt với phía Nhật Bản về nguyện vọng mở cửa lại thị trường du lịch từ Việt Nam sớm nhất có thể”, ông Yoshida nói.

Thống kê của JNTO cho thấy, trong tháng 4, có 29.800 khách từ Việt Nam tới Nhật Bản, giảm 46,1% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 8875,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam là nước có số lượng người tới Nhật Bản cao nhất với 42.900 người.

Hiện, Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định tăng giới hạn trần số người nhập cảnh và nới lỏng các biện pháp cách ly.

Theo đó, từ ngày 1/6, Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng giới hạn nhập cảnh từ mức hiện tại là 10.000 người lên 20.000 người/ngày.

Về việc nới lỏng các biện pháp cách ly, các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được chia thành 3 nhóm, tùy thuộc vào tỷ lệ các ca nhập cảnh dương tính với Covid-19 trước đây.

Người nhập cảnh đến từ những khu vực thuộc nhóm có nguy cơ thấp nhất sẽ được miễn xét nghiệm Covid-19 và tự cách ly, bất kể họ đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay chưa.

Dự kiến sẽ có khoảng 80% người nhập cảnh vào Nhật Bản sẽ được miễn xét nghiệm và cách ly.

Hôm 26/5, Nhật Bản cũng đã nới lỏng cảnh báo đi lại liên quan tới đại dịch Covid-19 đối với 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, không còn yêu cầu công dân Nhật Bản tránh các chuyến đi không cần thiết tới những nơi này.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng hạ cấp cảnh báo đi lại đối với một số quốc gia, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Malaysia, từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1, khuyến cáo công dân Nhật Bản đi lại tới những vùng đó "hoàn toàn thận trọng".

Đài NHK hôm 26/5 đưa tin, 4 du khách từ Australia đã đến Kanazawa (tỉnh Ishikawa) theo chương trình du lịch thí điểm do chính phủ tài trợ nhằm nối lại việc tiếp nhận du khách nước ngoài.

4 du khách từ Australia đã đến sân bay Haneda ở Tokyo hôm 25/5 và lên tàu siêu tốc Hokuriku Shinkansen tới Kanazawa. Sau khi đến Kanazawa, những người này đã đến thăm 1 điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố.

Thông qua các tour thí điểm, giới chức cơ quan du lịch Nhật Bản sẽ khảo sát ý kiến của người tham gia về các biện pháp chống lây nhiễm mà họ phải thực hiện như đo thân nhiệt và khử trùng, cũng như ý kiến ​​của du khách đối với các biện pháp nói trên.

T.Linh (theo JNTO, NHK, Nikkei Asia)

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 30/5/2022