Quảng Ninh: Ốc đĩa rang cháy tỏi
Cập nhật: 20/07/2022
Đến với Quảng Ninh thưởng thức hải sản là trải nghiệm vô cùng thú vị. Đặc biệt với nguồn hải sản phong phú, phương thức chế biến cầu kì, tinh tế, là những điểm nhấn được du khách yêu thích khi đến đây. Với dư vị ẩm thực độc đáo, các loại ốc luôn là lựa chọn hàng đầu, trong đó có ốc đĩa.

Ở vùng vịnh Hạ Long có ốc đĩa - một loại ốc biển nhể ăn chơi. Ốc này khá sạch, bởi người ta chỉ bắt được nó chủ yếu khi thủy triều lên, chúng bò lên các gờ đá hoặc các cây sú, vẹt, chỗ nước mấp mé, nước lên đến đâu chúng lại bò lên đến đó. Ốc đĩa có thể chế biến được nhiều cách thức khác nhau như hấp, nướng, rang muối, rang cháy tỏi… Tuy nhiên, với phương thức rang cháy tỏi thường được thực khách lựa chọn khá nhiều.

Một đặc tính thường gặp ở các loại ốc đó là ốc tự nhả bùn cát khi gặp kim loại, do vậy có thể ngâm ốc trong chậu inox hoặc thả thìa, dao bằng inox... Bên cạnh đó, có thể sử dụng nước vo gạo hoặc dấm, chanh, ớt... giúp cho ốc nhả hết bẩn và nhớt khiến món ốc thơm ngon, hấp dẫn hơn. Chú ý khi mua ốc thì chọn những con ốc đĩa to vừa, đều nhau, miệng ốc đầy.

Chú ý khi mua ốc đĩa thì chọn những con ốc to vừa, đều nhau, miệng ốc đầy.

Với món ốc đĩa cháy tỏi, sau khi trần ốc qua nước sôi, để ráo nước. Tiến hành bóc tỏi, đập dập phi thơm vàng, cho ốc đĩa vào đảo đều tay trên lửa to. Trong quá trình đó nêm thêm đường, bột nêm và nước mắm. Nên sử dụng đường nâu, vừa tạo độ ngọt thanh và màu nâu sậm khi nấu trên lửa nhiệt to sẽ keo dính kết lại trên mình ốc, kết hợp với màu vàng của tỏi, không chỉ làm món ốc thêm đượm vị mà hình thức cũng vô cùng bắt mắt.

Có thể pha nước chấm chua cay, ngọt với việc thêm vị thơm của xả và lá chanh thái nhỏ, sẽ giúp cho các món ăn từ ốc thêm đậm đà, và thực khách nào cũng phải xuýt xoa với nước chấm, bởi nó phù hợp với các cách thức chế biến khác nhau của các món ốc.

Như vậy, có thể thấy rằng, ốc đĩa rang cháy tỏi là món ăn dễ làm. Phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau. Đây không chỉ là một món ăn ngon được nhiều người ưa dùng mà còn được tín đồ sành ăn ưa thích, biết đến như một món ăn ngon đặc sản của vùng biển Quảng Ninh.

Món ốc đĩa rang cháy tỏi thành phẩm.

Nếu bạn đã từng ăn món ốc đĩa cháy tỏi này một lần thôi, sẽ cảm nhận được hết những hương vị mặn mòi của biển, vị ngọt thanh của đường và không thể thiếu vắng hương thơm đặc trưng của tỏi phi. Một món ăn dân dã và mang chút bình dị của hương vị biển như làm cho người ăn không khỏi thèm thuồng bởi hương thơm ngon ngọt ấy.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 18/7/2022