Thành phố Hồ Chí Minh: Hướng mạnh đến thị trường du lịch quốc tế
Cập nhật: 19/08/2022
Ngành du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Coivd-19. Tuy nhiên, sự khởi sắc của du lịch trong thời gian qua chỉ tập trung ở du lịch nội địa, còn du lịch quốc tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tìm ra giải pháp để thu hút khách quốc tế đến thành phố nhiều hơn là điều cần thiết để thúc đẩy du lịch phát triển toàn diện.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Bảo tàng Áo dài.

Trong tháng 7/2022, tổng doanh thu ngành du lịch thành phố ước đạt 10.698 tỷ đồng, tăng 9.543 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 2,21 triệu lượt, trong khi đó, khách quốc tế đến thành phố chỉ ước đạt 287.603 lượt.

Tính chung 7 tháng, tổng doanh thu của ngành du lịch thành phố ước đạt 60.379 tỷ đồng, tăng 57,82% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt 13,3 triệu lượt, tăng 71,73% so với cùng kỳ và khách quốc tế đến thành phố ước đạt 765.585 lượt.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ ngày 15/3 đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng rất mạnh mẽ qua từng tháng. Tháng 5, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã cao gấp hai lần so với tháng 4 và trong tháng 6 cao gấp 4 lần so với tháng 5. Trong tháng 7 vừa qua, con số khách quốc tế đến Việt Nam đã bằng cả tháng 3 và tháng 4 cộng lại sau khi chúng ta mở cửa. Ðến thời điểm này, Việt Nam đã đón gần 800.000 lượt khách du lịch quốc tế.

“Chúng tôi đã biết được các doanh nghiệp du lịch và khách du lịch quốc tế cũng đã có sự kết nối và lượng khách du lịch quốc tế đã tìm hiểu thông tin và đặt các tour du lịch đến Việt Nam. Hiện đang là cao điểm du lịch, thông tin tìm kiếm về du lịch Việt Nam cũng đang tăng trưởng ở mức cao nhất trên bản đồ thông qua các công cụ tìm kiếm về du lịch Việt Nam. Ðây là tín hiệu đáng mừng để chúng ta có thể tin tưởng với mục tiêu đề ra trong bối cảnh mới thì hoàn toàn chúng ta có khả năng đạt được”, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn đang ở phía trước trong việc phục hồi thị trường du lịch quốc tế. Có thể nhìn thấy rõ, đại dịch đã để lại những hậu quả nặng nề. Xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch quốc tế ở nước ta. Nhật Bản, Hàn Quốc đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh...

“Chúng ta không phải muốn đón khách là đón được nhưng vẫn đang rất nỗ lực thu hút khách trở lại, tính toán về visa, các chính sách thuận lợi để mở cửa”, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, so với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa trong thời gian qua thì du lịch quốc tế vẫn còn nhiều cái khó. Khách đến Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng vẫn chưa nhiều. Sau đại dịch Covid-19, chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch bị thiếu hụt, chưa đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn mới hiện nay. Trong khi đó, sản phẩm du lịch cần có sự nâng chất, đổi mới để phù hợp với nhu cầu của khách quốc tế thời “hậu Covid-19”.

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam, đòi hỏi ngành du lịch cần những bước đi thận trọng, bảo đảm phát triển bền vững. Mặt khác, dù thời gian qua Ðảng và Nhà nước đã quan tâm, có sự đầu tư, chính sách rất cụ thể để phát triển du lịch nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được. Nhiều chính sách chưa đến được với doanh nghiệp. Trong khi đó, yêu cầu đối với các doanh nghiệp ở lĩnh vực du lịch ngày càng cao hơn, trách nhiệm lớn hơn. Ðây là những điểm nghẽn cần được tháo gỡ sớm trong thời gian tới.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, thành phố đang tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội,... để lan tỏa, giới thiệu, quảng bá được nét đẹp thiên nhiên, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, ngành nghề truyền thống của thành phố đến với người dân thành phố, với du khách trong và ngoài nước. Thành phố phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan trong năm 2022.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, cần sự liên kết chặt chẽ, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh cũng như trong công tác quảng bá sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố; chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, đầu tư xây dựng sản phẩm mới góp phần định vị du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp hè 2022 và những năm tiếp theo.

Vào tháng 9 tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế 2022. Ban tổ chức đã chọn lọc và mời hơn 150 người mua quốc tế từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam. Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2022 hứa hẹn mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa người mua và các đơn vị triển lãm. Ðây sẽ là dịp để Thành phố Hồ Chí Minh quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần tích cực thúc đẩy đà phục hồi của du lịch Việt Nam và khu vực.

Bài và ảnh: Linh Nguyễn

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 19/8/2022