Hợp tác du lịch Việt Nam - Thái Lan: Giàu triển vọng
Cập nhật: 05/09/2022
Có thể khẳng định, tiềm năng hợp tác du lịch Việt Nam-Thái Lan là rất lớn và có nhiều triển vọng. Hai nước không chỉ là bạn bè mà còn là anh em trong cùng một gia đình ASEAN.

Sau khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường năm 2015, hoạt động hợp tác giữa hai nước được triển khai tích cực, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, thu hút sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ khối Nhà nước và doanh nghiệp. Du lịch là một trong những ngành được quan tâm thúc đẩy và hiệu quả hợp tác du lịch song phương vẫn còn động lực để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh (thứ 6 từ trái sang) và Tổng thư ký Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Anan Wongbenjarat (thứ 5 từ trái sang) tại Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 49, Hạ Long, tháng 1/2019.

Thái Lan - Thị trường quan trọng

Việt Nam và Thái Lan đã ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về hợp tác du lịch từ năm 1994, trở thành căn cứ để triển khai các hoạt động hợp tác du lịch song phương cũng như tiếp tục ký kết các kế hoạch, chương trình hợp tác du lịch giữa Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; giữa Tổng cục Du lịch của hai nước.

Lãnh đạo cấp Bộ trưởng và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch của hai nước thường xuyên tiếp xúc, thảo luận giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch. Hai Tổng cục Du lịch thành lập Nhóm Hợp tác phát triển du lịch Việt Nam-Thái Lan làm đầu mối trao đổi, liên lạc.

Hai bên có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường trao đổi khách khi công dân hai nước mang hộ chiếu phổ thông được miễn thị thực trong vòng 30 ngày.

Kết nối hàng không ngày càng được tăng cường với nhiều đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn, trọng điểm du lịch của Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ) và Thái Lan (Bangkok, Phuket, Chiang Mai) đã được khai thác thường lệ và thuê chuyến với tần suất ngày càng cao.

Du lịch đường bộ hai bên cũng được chú trọng phát triển, đặc biệt là xe ô tô tay lái bên phải được phép lưu hành có kiểm soát tại Việt Nam và ngược lại.

Chiến lược marketing du lịch Việt Nam và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đều xác định thị trường truyền thống Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, là thị trường quan trọng cần tập trung khai thác, đặc biệt hướng tới các phân khúc khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày, trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch, cùng quảng bá du lịch cũng như sự chủ động của mỗi nước đã được cả hai bên chú trọng, có những bước tiến đáng kể trong 5 năm gần đây.

Tổng cục Du lịch của hai nước đã phối hợp với các địa phương tổ chức đón nhiều đoàn doanh nghiệp, báo chí của Việt Nam, Thái Lan và từ nước thứ 3 như Mỹ, Canada, các quốc gia ASEAN khảo sát sản phẩm du lịch, mở ra cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước và đón khách từ thị trường nguồn chung.

Hai nước cũng thường xuyên tổ chức các chương trình phát động thị trường tại các thành phố phát triển, có tiềm năng du lịch nước ngoài của nhau như Bangkok, Udon Thani của Thái Lan; Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang của Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh họp với Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat trao đổi thông tin về phòng, chống Covid-19 và thảo luận giải pháp phục hồi du lịch, Hà Nội, tháng 2/2020.

Tổng cục Du lịch Thái Lan đặt Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để duy trì và tăng cường xúc tiến du lịch Thái Lan tại Việt Nam.

Thái Lan cũng thường xuyên tham dự các hội chợ, lễ hội du lịch quốc tế, quốc gia của Việt Nam như Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) tại Hà Nội, Triển lãm Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE-HCMC), Hội chợ Du lịch biển tại Đà Nẵng, Festival Huế, Carnaval Hạ Long, Lễ vinh danh các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hàng đầu của Việt Nam, các hoạt động trọng điểm của Năm Du lịch quốc gia Việt Nam.

Ngược lại, Việt Nam cũng thường xuyên tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế (TTM+), Triển lãm Du lịch MICE của Thái Lan.

Bên cạnh hợp tác giữa hai Tổng cục Du lịch, sự phối hợp giữa cơ quan du lịch và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng như Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam ngày càng chặt chẽ, là cầu nối cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và doanh nghiệp kinh doanh du lịch của hai nước.

Tiềm năng còn rất lớn

Với những nỗ lực từ cả hai phía, trong giai đoạn 5 năm (2015-2019), trao đổi khách giữa hai nước tăng trưởng 150%, từ gần 1 triệu lượt năm 2015 lên 1,5 triệu lượt năm 2019. Trong đó, khách Thái Lan đến Việt Nam gần 500.000 lượt, tăng 46% và khách Việt Nam đến Thái Lan hơn 1.000.000 lượt, tăng 2% so với năm 2018.

Với kết quả này, Việt Nam và Thái Lan đều thuộc nhóm các thị trường gửi khách hàng đầu của nhau. Khách du lịch hai nước qua lại lẫn nhau bằng các hình thức vận chuyển đường không, đường biển, đường sông, đường bộ, trong đó có du lịch xe tự lái.

Tổng cục Du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch ASEAN (TRAVEX) tại Chieng Mai (Thái Lan), tháng 1/2018.

Có thể khẳng định, tiềm năng hợp tác du lịch Việt Nam-Thái Lan là rất lớn và có nhiều triển vọng. Hai nước không chỉ là bạn bè mà còn là anh em trong cùng một gia đình ASEAN.

Đồng thời với hợp tác song phương, hai nước cũng phối hợp chặt chẽ trong các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hành lang Đông Tây, Hành lang phía Nam…

Thời gian tới, theo xu hướng chung của thế giới, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục khai thác thị trường tiềm năng này thông qua các hoạt động quảng bá trực tiếp cũng như trực tuyến trên các kênh truyền thông, mạng xã hội phổ biến.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng thường xuyên nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu mới của du khách nói chung, trong đó có khách Thái Lan để định hướng phát triển sản phẩm có sức hấp dẫn và lợi thế cạnh tranh, phù hợp với từng đối tượng khách, từng vùng của Thái Lan và trong từng giai đoạn.

Hai bên cùng phối hợp chặt chẽ trong quá trình phục hồi du lịch và mở cửa lại du lịch quốc tế.

Trên cơ sở nền tảng tốt đẹp đã và đang được xây dựng và củng cố, với nỗ lực chung của Chính phủ cùng nhân dân hai nước, sự hợp tác của các cấp, các ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp du lịch, hợp tác du lịch Việt Nam-Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai dân tộc và củng cố mối quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước.

Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Báo Thế giới & Việt Nam - baoquocte.vn - Đăng ngày 03/09/2022