Đà Nẵng thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch ẩm thực
Cập nhật: 10/10/2022
Những năm trở lại đây, thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh phát huy lợi thế về văn hóa ẩm thực trong phát triển du lịch. Việc tăng cường quảng bá, kết nối thúc đẩy du lịch ẩm thực, hình thành và duy trì các điểm đến với những trải nghiệm ẩm thực độc đáo đang tạo ra sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế tại thành phố này. 

Đà Nẵng được đánh giá là vùng đất giao thoa hội tụ văn hóa của cả 3 miền, bởi vậy ẩm thực Đà Nẵng hội tụ nét đặc sắc. Những năm gần đây, tại thành phố Đà Nẵng hình thành một loạt phố chuyên kinh doanh về ẩm thực như: phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, phố ẩm thực Phạm Hồng Thái, Lê Thanh Nghị... 

Là trung tâm văn hóa, kinh tế, xã hội lớn của miền Trung, Đà Nẵng cũng là nơi hội tụ ẩm thực biểu trưng cho tinh hoa xứ sông Hàn. Nhắc tới ẩm thực Đà Nẵng, phải kể đến mì quảng, cao lầu, bún mắm nêm, thịt luộc cuốn bánh tráng, cá nục hấp, gỏi cá Nam Ô… Tất cả được chế biến theo khẩu vị riêng của người Đà Nẵng và không ít nhà hàng, quán ăn rất bình dân nhưng lại khá đông du khách tìm đến theo kiểu “người đi trước chỉ người đi sau”. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, với mong muốn tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến với thành phố, những năm qua, Sở thường xuyên tổ chức các hoạt động liên hoan, lễ hội ẩm thực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Qua đó, giới thiệu những món ăn, nét ẩm thực đặc sắc của thành phố đến với du khách.

Chợ Cồn là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch tới trải nghiệm các món ăn đặc sản tại Đà Nẵng. Ảnh: TN 

Mới đây, cuộc thi “Đầu bếp tài năng Đà Nẵng 2022" với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng với thịt gà Mỹ” đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng với mong muốn tạo ra cơ hội quảng bá cũng như nâng cao trải nghiệm ẩm thực cho du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là du khách quốc tế đang dần quay trở lại. 

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng với thịt gà Mỹ”, cuộc thi quy tụ 30 đầu bếp chuyên nghiệp, tài năng từ các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, được chia thành 15 đội thi. Tất cả đã mang đến những món ăn ấn tượng, theo tiêu chuẩn quốc tế với sự kết hợp sáng tạo giữa nguyên liệu chính là thịt gà nhập khẩu mang thương hiệu Mỹ và các loại hương liệu địa phương, chế biến các món ăn phóng tác từ các món ngon Đà Nẵng.

Trước đó, tại chuỗi hoạt động Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2022, thành phố đã tổ chức lễ hội Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng và không gian bia khai tiệc tại công viên Biển Đông thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách đến tham quan và trải nghiệm. Tại đây nhiều gian hàng đặc sản miền Trung như mì Quảng, bún bò, bún hến Huế, bánh xèo Bình Định, nem lụi, gỏi cuốn… cùng đặc sản nổi tiếng các vùng miền như hủ tiếu Sa Đéc, phở Thìn Lò Đúc góp mặt chiêu đãi du khách trong không gian ẩm thực ba miền. 

Bên cạnh đó, nhận thấy tiềm năng cũng như thách thức lớn cần giải quyết để văn hóa ẩm thực Đà Nẵng phát triển, UBND thành phố đã chấp thuận thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng. Theo đó, Hiệp hội sẽ tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa ẩm thực và sự kiện văn hóa ẩm thực sáng tạo, mang bản sắc của Đà Nẵng và “Con đường di sản - văn hóa ẩm thực miền Trung”; tạo ra sản phẩm mới, hấp dẫn đóng góp vào phát triển du lịch và kinh tế xã hội các địa phương. 

Đồng thời, kết nối nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp về văn hóa ẩm thực; hỗ trợ cho các địa phương cùng phát triển nhằm thực hiện sứ mệnh chung là đưa văn hóa ẩm thực Đà Nẵng vươn ra thế giới.

Trong năm 2021, theo bình chọn của du khách Việt Nam trên nền tảng du lịch trực tuyến, Đà Nẵng xuất hiện nhiều nhất trên bản đồ ẩm thực cả nước, với những món ăn được kể đến như mì Quảng, bánh canh chả cá, bánh tráng đập, bánh tráng cuốn thịt heo... Theo các du khách, một hành trình ẩm thực tại Đà Nẵng không chỉ mang lại niềm vui mà còn đưa đến những cơ hội để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và truyền thống của Việt Nam. 

Đà Nẵng đang dần hình thành những không gian văn hóa ẩm thực gắn với phát triển du lịch. Ảnh: HC 

Bên cạnh những thế mạnh sẵn có, việc phát triển du lịch ẩm thực ở Đà Nẵng còn có những bất cập. Đó là việc phát triển du lịch ẩm thực diễn ra nhỏ lẻ, chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo tối đa. Ngoài ra, còn một số nhiều hàng quán, nhà hàng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nổi bật trong thúc đẩy du lịch ẩm thực, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, hầu hết vẫn chỉ dừng ở hoạt động tham quan điểm đến kết hợp khám phá các lễ hội, chương trình giao lưu ẩm thực. Chưa có những sản phẩm du lịch thật sự làm nổi bật giá trị của ẩm thực.

Do vậy, việc xây dựng được những tuyến du lịch đưa du khách khách qua nhiều điểm đến, vừa thưởng thức, vừa khám phá, trải nghiệm về những nét khác biệt trong cách chọn nguyên liệu, sự kỳ công trong quy trình chế biến cũng như nguồn gốc, lịch sử hình thành, ý nghĩa văn hóa của từng món ăn sẽ để lại ấn tượng khó quên cho khách du lịch tại Đà Nẵng. 

Hiện nay, việc quảng bá ẩm thực của Đà Nẵng trên mạng xã hội là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy du lịch ẩm thực phát triển. Trên thực tế, chỉ cần tìm kiếm từ khóa “ẩm thực Đà Nẵng” hay “địa điểm ăn uống Đà Nẵng” trên TikTok, Facebook, Youtube, Google… là sẽ có hàng nghìn kết quả. Đó là những video, vlog, blog, bài viết của du khách, người nổi tiếng, reviewer, các báo đài đề cập đến văn hóa ẩm thực của thành phố.

Trong xu thế phát triển đa dạng của nhu cầu du lịch, ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ cho nhu cầu của khách về ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến du lịch. Bởi vậy, để thu hút du khách đến với địa phương, Đà Nẵng xác định sẽ đưa ẩm thực vươn lên thành sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đặng Văn 

Tạp chí Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 09/10/2022