Lào Cai đa dạng hóa sản phẩm du lịch từ văn hóa bản địa
Cập nhật: 24/10/2022
Thời gian qua ngành du lịch Lào Cai đã nắm bắt xu hướng, nhu cầu của du khách để xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương. Các loại hình du lịch mang tính bền vững cũng được tập trung phát triển.

Hơn 3,6 triệu lượt khách đến Lào Cai trong 9 tháng của năm 2022, đưa doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 12.800 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này đã khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Lào Cai sau đại dịch Covid-19.

Sự phục hồi này là nhờ các địa phương đã chủ động, kịp thời đưa ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn như "Bay trên mùa vàng", "Chạy giữa mùa vàng", chèo kayak, trình diễn mô tô nước... Hoạt động thể thao mạo hiểm được tổ chức vào tháng 8 vừa qua, trong khuôn khổ "Lễ hội mùa thu Bát Xát" đã mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị với du khách.

Đua ngựa tại Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, Lào Cai.

Một sản phẩm du lịch văn hóa hoàn toàn mới, đã tạo được ấn tượng sâu sắc với du khách khi đến với Sa Pa trong tuần lễ Festival Tinh hoa Tây Bắc vừa qua đó là vở diễn thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu - The Mong Show”. Tại đây, du khách được hòa mình trong không gian sinh hoạt văn hóa của người Mông. Từ đó, cảm nhận cuộc sống bình dị và những nét đẹp văn hóa trong gia đình, cộng đồng của người Mông ở Sa Pa. Điều đặc biệt của vở diễn còn ở chỗ toàn bộ âm thanh thể hiện trong chương trình đều được tạo ra từ nhạc cụ dân tộc, từ các vật dụng trong cuộc sống hàng ngày của người Mông, như tiếng mài dao, xúc xắc, tiếng gõ búa rèn sắt, chạm khắc bạc, kèn lá, kèn môi… qua đó mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo.

Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều sản phẩm du lịch của Lào Cai hiện nay. Dựa trên tiềm năng, thế mạnh của 35 khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh, các địa phương đã phát triển sản phẩm đa dạng, phù hợp nhu cầu của du khách. Những sản phẩm du lịch mới, hoặc được làm mới trong thời gian qua đã góp phần tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Lào Cai.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin (UBND thị xã Sa Pa) cho biết: "Đặc thù của sản phẩm du lịch, nhất là những sản phẩm theo thị hiếu thì vòng đời rất ngắn, nên đòi hỏi phải kịp thời đổi mới và sáng tạo thì mới có thể tiếp tục khẳng định được vị thế và thu hút khách đến địa phương. Sa Pa vẫn luôn xác định là những sản phẩm của thị xã sẽ gắn với bản sắc văn hóa, gắn với các mùa, cảnh quan thiên nhiên và di tích, danh thắng trên địa bàn".

Sa Pa phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và di tích, danh thắng trên địa bàn

Hiện nay, Lào Cai có 6 nhóm sản phẩm du lịch nổi bật, gồm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa – cộng đồng, du lịch sinh thái, nông nghiệp – làng nghề, du lịch gắn với thể thao mạo hiểm và du lịch thông minh. Tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030, đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030 đón 12 triệu khách du lịch.

Ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: "Lào Cai cũng đang xây dựng những sản phẩm du lịch ở các vùng trọng điểm. Khu vực Tây Bắc của Lào Cai có sản phẩm kết nối Sa Pa với Bát Xát. Khu vực phía Nam có Văn Bàn, Bảo Yên kết nối với nhau. Khu vực Đông Bắc của tỉnh sẽ có Bắc Hà, Mường Khương kết nối với nhau như chợ phiên Bắc Hà, Cán Cấu, Pha Long. Các sản phẩm du lịch sẽ không trùng lặp và có những đặc sắc riêng".

Nỗ lực đa dạng hoá các sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng riêng có của địa phương đã và đang mang đến những kết quả ấn tượng cho du lịch Lào Cai. Định hướng rõ trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn mang thương hiệu Lào Cai, giúp ngành du lịch có những bước phát triển mới, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Mạnh Phương

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 24/10/2022