Mô hình ngắm sen thưởng trà của chàng trai trẻ miền biên giới
Cập nhật: 01/11/2022
Với ý tưởng tạo không gian thư giãn yên bình, xóa tan sự mệt mỏi, xô bồ của cuộc sống thường ngày cho du khách, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Cường ở khóm Vĩnh Đông, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã xây dựng mô hình ngắm hoa sen thưởng thức trà ngay trong lòng thị trấn miền biên giới với tên gọi là Sen House. Sau thời gian mở cửa chưa lâu, mô hình đã trở thành điểm đến thú vị, ấn tượng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Cường bên mô hình Sen House đang thu hút khách ở Lao Bảo, huyện Hướng Hóa - Ảnh: M.L

Trong những ngày cuối thu, tiết trời mát mẻ, trong lành, được ngắm hồ sen đua nhau nở thắm, thưởng thức những món ăn, thức uống ngon tại Sen House, nhiều du khách trong và ngoài huyện đều cảm thấy thư thái hẳn.

Chị Lê Thị Thúy, đến từ huyện Hải Lăng vui vẻ cho biết: “Chúng tôi đi công tác tại Lao Bảo, tranh thủ buổi trưa ghé vườn ngắm hoa, uống trà sen để thư giãn. Không khí trong lành, xa xa là cảnh núi rừng hùng vĩ, xung quanh được chủ mô hình Sen House bố trí các tiểu cảnh trông rất gần gũi, thân quen, đặc biệt là lại được ngắm cả hồ rất nhiều sen đang nở tuyệt đẹp, thơm ngát, chúng tôi cảm thấy mọi mệt mỏi như tan biến. Nói chung là ai cũng thích thú vì được thả mình vào không gian ở một vùng nông thôn giữa núi rừng biên giới yên bình.”

Từng là sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch ở Trường Cao đẳng Du lịch Huế, anh Cường luôn khát khao được lập nghiệp ở nơi mình sinh ra và lớn lên bằng chính ngành nghề được học, đó là làm du lịch. Tuy nhiên, trong điều kiện ở quê hương du lịch chưa phát triển, mặt khác bản thân chưa có đủ nguồn vốn lớn để đầu tư làm du lịch nên sau khi tốt nghiệp cao đẳng anh phải tạm gác lại ước mơ để buôn bán kiếm sống. Vừa làm tích cóp vốn, anh vừa tranh thủ nghiên cứu, học hỏi các mô hình làm du lịch ở các địa phương khác, nhất là các mô hình trồng hoa sen.

Anh Cường từng lặn lội vào tận Quảng Nam, Đà Nẵng để học hỏi kinh nghiệm từ kỹ thuật làm hồ, trồng và chăm sóc sen đến cách xây dựng các công trình phụ trợ làm đẹp vườn sen và cả cách quảng bá, kết nối sản phẩm đến du khách. Khi đã tích lũy được phần nào kiến thức cũng như kinh nghiệm, đầu năm 2022, anh quyết định xây dựng mô hình ngay tại vườn nhà của bố mẹ.

Trên cơ sở vốn có của gia đình đó là ao hồ rộng hơn 1.000 m2 trước đây chủ yếu trồng hoa sen bán ngày rằm, anh Cường quy hoạch lại hồ, xuống giống sen hồng mua ở thành phố Huế. Nhờ được nghiên cứu kỹ càng về khí hậu, chất đất, kỹ thuật xuống giống, sự tỉ mỉ, kỳ công chăm sóc nên hồ sen của anh phát triển thuận lợi, hoa to, mật độ hoa nở đều, đúng thời vụ.

Để tạo ấn tượng cho khu vườn, anh Cường bố trí một số bàn ghế, cầu tre và vật dụng trang trí. Điều đặc biệt là tất cả đều mang hơi hướng hoài niệm về những vùng nông thôn yên bình trên đất Việt, như lu nước, đèn măng-song, bàn trà, đôi quang gánh, nơm đơm tôm, cá, chày, cối giã gạo...Vật dụng xây dựng tại vườn đều từ thiên nhiên, như tre nứa, gỗ...Ngoài ra, anh cũng đã học hỏi được cách ướp trà sen ngay tại vườn sen nhà mình, đem lại sản phẩm trà sen đậm hương vị đặc trưng để phục vụ du khách. Anh bố trí hẳn một gian phục vụ giải khát ngay tại vườn, chủ yếu những món ăn, thức uống dân dã từ vườn, như trà ướp sen, nước cam, chanh đá; xôi, gà thả đồi, gà bản...

Anh Cường chia sẻ: “Tôi ấp ủ ý tưởng và gửi gắm vào mô hình Sen House thông điệp đó là cho dù cuộc sống ngày càng phát triển, càng hiện đại nhưng chúng ta không thể lãng quên truyền thống văn hóa Việt. Tôi mong Sen House sẽ là điểm đến để mọi người thư giãn, tìm được sự tĩnh lặng trong tâm hồn. Và đây cũng là điểm đến để các bạn trẻ có thể chụp ảnh lưu niệm, livestream cùng với những đóa hoa sen rực rỡ”.

Để giới thiệu rộng rãi mô hình đến với du khách, anh Cường đã học hỏi cách quay video, chụp hình và xây dựng các clip quảng bá đầy sáng tạo, đăng tải trên các trang mạng xã hội. Với phương châm lấy sự hài lòng của du khách làm niềm vui cho chính mình, đồng thời tích lũy kinh nghiệm mở rộng quy mô trong tương lai gần, anh không bán vé vào cổng, mà để du khách thoải mái vào ngắm hoa, nghỉ ngơi thư giãn. Nếu du khách cảm thấy hài lòng thì có thể ủng hộ kinh phí cho nhà vườn để tiếp tục đầu tư theo mức phí tùy ý; còn nếu du khách chưa hài lòng ở điểm nào thì có thể góp ý cho chủ vườn qua những mẩu giấy nhỏ. Tiền và ý kiến góp ý, du khách chủ động bỏ vào chiếc thùng gỗ nhỏ xinh được anh bố trí sẵn ở góc vườn.

Tuy mới mở cửa hơn 1 tháng nhưng mô hình Sen House của anh Cường thu hút khá đông du khách đến tham quan, trải nghiệm, bình quân mỗi ngày trên 100 lượt khách, ngày cuối tuần thì lượng khách tăng gấp đôi.

Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, anh Cường cho biết thêm: “Được làm việc đúng sở trường và đam mê, lại được mọi người động viên, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Hiện tôi đang làm thêm 1 hồ rộng trên 500 m2 để trồng lúa nước với mục đích tạo cảnh quan đẹp cho khu vườn. Về lâu dài tôi tiếp tục nghiên cứu học hỏi thêm và mở rộng quy mô của vườn, mở thêm các dịch vụ đi kèm để phục vụ du khách. Hy vọng trong tương lai, Sen House sẽ được du khách đón nhận như một điểm đến thư giãn lý tưởng”.

Minh Long

Báo Quảng Trị - baoquangtri.vn - Đăng ngày 01/11/2022