Bình Thuận: Bàu Trắng đang của ai?
Cập nhật: 29/11/2022
Bàu Trắng tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, là danh thắng của thiên nhiên ban tặng, được đánh giá là một trong những điểm du lịch đẹp và đặc sắc của ngành du lịch Bình Thuận. Với tổng diện tích khoảng 45 ha, Bàu Trắng trở thành khu du lịch thu hút ngày càng nhiều du khách thập phương.

Công tác quản lý… còn lỏng lẻo

Đến Bàu Trắng, du khách được thưởng ngoạn các loại hình hoạt động rất thú vị, như: Trải nghiệm khám phá đồi cát bằng các loại xe địa hình tốc độ cao, một loại dịch vụ du lịch mới được nhiều du khách, nhất là những người ưa cảm giác mạnh yêu thích. Chi phí thuê xe Jeep và xe địa hình khoảng từ 300.000 - 800.000 đồng/xe, từ 20 - 30 phút. Ngoài ra trò trượt cát luôn thu hút du khách, bởi mang tính dân gian, giá rẻ, thuê ván trượt chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng cho 30 - 60 phút. Thêm nữa là chèo thuyền, giá 100.000 đồng/người, với chiếc thuyền nhỏ, du khách lướt dạo quanh hồ sen, xung quanh là triền đồi cát trắng trải dài, ngắm phong cảnh hữu tình hiếm nơi nào có được. Với các loại hình hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là cảnh quan, sinh thái có sức quyến rũ đã tạo nên điểm đến thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.

Bàu Trắng. Ảnh: Đ.Hòa

Trên thực tế, hoạt động khai thác ở Khu du lịch Bàu Trắng được tiến hành từ hàng chục năm nay, tuy vậy về mặt quản lý còn nhiều bất cập. Theo ông Nguyễn Công Lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình, hiện nay việc tổ chức kinh doanh dịch vụ còn tự phát, hầu hết các loại xe địa hình ở Đồi Trinh Nữ của các cơ sở kinh doanh chưa có giấy phép hoạt động. Các công trình xây dựng chưa đảm bảo về giấy phép của cơ quan có thẩm quyền; chủ đầu tư kinh doanh không thực hiện báo cáo đầy đủ về doanh thu, giá cả chưa ổn định và không công khai. Với những bất cập đó cho thấy suốt nhiều năm qua hoạt động quản lý nhà nước đối với khu du lịch đầy tiềm năng này còn buông lỏng, lợi nhuận chủ yếu thuộc về… nhóm tư nhân, gây thất thu ngân sách nhà nước và tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn đối với du khách và những hệ lụy khó lường khác.

Cần sớm chấn chỉnh

Để khai thác tiềm năng, lợi thế của Khu du lịch Bàu Trắng có hiệu quả thì công tác quản lý các mặt hoạt động cần kịp thời chấn chỉnh và tăng cường. Theo quan điểm của ông Đinh Kiệm, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Thái Vân (xã Hòa Thắng, Bắc Bình) thì tăng cường quản lý để đảm bảo 2 mặt: “Bảo tồn và phát triển”. Vì khu vực này có rừng sinh thái còn giữ vẻ nguyên sơ. Đồng thời còn có di tích chiến khu Lê mang đậm ý nghĩa lịch sử của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của nhân dân Bình Thuận. Nơi đây còn có dấu tích Đền thờ Tượng nữ thần Thiên Y A Na. Những yếu tố đó càng tôn tạo Khu du lịch Bàu Trắng phát triển liên hoàn cùng Khu du lịch Mũi Né để thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư và du khách đến với du lịch Bình Thuận. Mặt khác làm tốt công tác quản lý để đảm bảo hài hòa các yếu tố lợi nhuận của nhà kinh doanh; an toàn cho du khách và thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và bảo vệ môi trường, sinh thái.

Giải pháp trước mắt cần phải tiến hành là kịp thời chấn chỉnh những bất cập. Yêu cầu chủ đầu tư kinh doanh dịch vụ phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật để đảm bảo về mặt pháp lý và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Các loại xe địa hình của các cơ sở kinh doanh hoạt động trên đồi Trinh Nữ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; người điều khiển xe phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ, được cấp chứng chỉ hành nghề. Nếu không đủ các yếu tố trên thì chấm dứt hoạt động để tránh nguy cơ gây mất an toàn cho du khách. Cơ quan chức năng tăng cường giám sát và quản lý giá cả, chủ đầu tư kinh doanh phải thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ, báo cáo đầy đủ doanh thu theo quy định của pháp luật và thực hiện đúng nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Nên chăng khoanh vùng hoạt động cho các loại xe địa hình, không để tập trung vào hoạt động trên Đồi Trinh Nữ. Bởi thiên nhiên tạo ra hình hài quả đồi này rất đẹp, nhưng mấy năm qua, sự cày xới của các loại xe địa hình đã làm biến dạng rất nhiều, không còn nét sắc sảo như trước đây…

Duy Hà

 

Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 29/11/2022