Cá song dát vàng
Cập nhật: 27/12/2022
Cá song hay còn gọi là cá mú là loại hải sản quý có thể bắt gặp ở tất cả những vùng biển cận bờ khắp trong Nam ngoài Bắc. Nhưng theo những người sành ăn thì cá song ngon nhất có lẽ chỉ có ở vùng biển Quảng Ninh.

Cá song là loại hải sản có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon và bổ dưỡng.

Cá song khá đắt nhưng vẫn được ưa chuộng bởi hương vị thơm, ngon và giàu chất dinh dưỡng, thịt cá trắng phau, dai, mềm tự nhiên, có vị ngọt thanh. Lớp da cá béo giòn và mọi bộ phận của chúng đều có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Qua bàn tay khéo léo của người chế biến sành sỏi sẽ tạo nên những hương vị khác nhau cho món cá song, đem lại trải nghiệm mới mẻ cho người thưởng thức.

Đến Quảng Ninh, du khách chắc chắn đã từng thưởng thức những món ăn được chế biến từ cá song, thế nhưng món cá song dát vàng thì quả là lạ tai và gây sự tò mò cho thực khách.

Món ăn này do anh Nguyễn Văn Tú, đầu bếp của quán Sixsence Craf Beer chế biến. Món cá song dát vàng chính xác là một món gỏi, thế nhưng thay vì gọi là gỏi cá song thì anh Tú đã biến tấu nâng cấp món ăn này lên hạng cao cấp hơn có thể xuất hiện trong menu của những nhà hàng, khách sạn 5 sao.

Để làm món cá song dát vàng, điều quan trọng đầu tiên là phải chọn được cá song tươi sống. Tiếp đến là bước sơ chế, cá được đánh sạch vảy, lọc lấy phần thịt hai bên và bỏ phần da cá.

Phần thịt cá tươi ngon sau khi được lọc kỹ.

Khi đã có những miếng phi lê cá trắng mềm tươi ngon, anh Tú tiếp tục thái thịt cá thành những miếng cỡ 2 đốt ngón tay. Vì đây là món gỏi nên để cá được tươi lâu chúng ta sẽ phải giữ lạnh. Anh Tú chuẩn bị một khay gỗ tròn sâu lòng để đầy đá bào vào đó. Tiếp đến anh đặt bộ khung xương của cá sau khi lọc hết thịt lên khay, rồi lần lượt xếp từng lát cá mỏng vừa thái lên trên. Những lát vàng mỏng được anh Tú cẩn thận gắp từng miếng đặt lên trên phần thịt cá.

Những đồ ăn kèm với gỏi cá có củ cải bào sợi, lá tía tô, gừng hồng, mù tạt, rau cải mầm, quả dừa tươi, lá rong biển... cũng được anh Tú khéo léo bày biện trang trí lên trên khay đá, khiến món ăn vô cùng ấn tượng và bắt mắt. Càng độc đáo hơn khi anh Tú dùng đá khói tạo hiệu ứng khói sương mờ ảo khiến cho những ai thưởng thức món ăn này sẽ có cảm giác như đang ở thuỷ cung vậy.

Những nguyên liệu chính tạo nên món Cá Song dát vàng.

Phần tạo hình của món ăn hết sức ấn tượng, đẹp mắt.

Còn một điểm hết sức độc đáo của món ăn này mà tới tận lúc thưởng thức thực khách mới được biết đó là thay vì nhúng gỏi cá với nước cốt chanh tươi như cách thông thường mọi người vẫn hay ăn, thì món này sẽ nhúng vào nước dừa tươi, vừa để khử mùi tanh vừa giúp miếng cá thơm và ngọt hơn.

Miếng cá tươi sau khi được nhúng qua nước dừa, thịt cá trở nên dai, mềm, thơm ngon hơn. Đánh giá khách quan về món cá song dát vàng này, từ hình thức đến chất lượng đều tuyệt vời. Du khách đến với Hạ Long, Quảng Ninh như vậy lại có thêm sự lựa chọn mới cho chuyến “food tour” tại thành phố biển xinh đẹp.

Phương Dung

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 26/12/2022