Quảng Ninh: Yên Tử chính thức vào hội xuân 2023
Cập nhật: 01/02/2023
Sáng nay 31/1, tức mùng 10 tháng Giêng, Hội xuân Yên Tử chính thức khai hội. Đây là một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất khu vực phía Bắc, thu hút hàng vạn tăng ni, Phật tử và du khách.

Từ sáng sớm, tiếng trống hội đã thúc giục hàng nghìn người về non thiêng Yên Tử chiêm bái, lễ Phật. Lễ đường Vườn Hoa Tâm với sức chứa hàng nghìn người được trang trí rực rỡ cờ hoa trong tiết trời xuân ấm áp, thanh tịnh.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu cùng nhau ôn lại cuộc đời, công đức của Trần Nhân Tông - vị Vua đã lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược. Khi đất nước thanh bình, Ngài đã rời bỏ ngai vàng lên núi Yên Tử tu hành, lấy Phật danh là Điều Ngự Giác Hoàng và trở thành Đệ Nhất Tổ - Thiền phái Trúc Lâm.

Ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh trống khai hội Xuân Yên Tử 2023

Trải qua thăng trầm lịch sử, Yên Tử luôn ấp ủ trong mình hồn thiêng văn hóa Việt với hàng chục ngôi chùa, hàng trăm am tháp, hàng ngàn di vật cổ chứa đựng những giá trị tinh thần, tư tưởng của thiền phái Trúc Lâm và nền văn hóa rực rỡ thời Đại Việt.

Tinh thần Phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm vẫn còn sống mãi trong nền văn hóa dân tộc, trong đó nổi bật nhất là tinh thần nhập thế, giao thoa sống động giữa đời và đạo. Với những giá trị văn hóa tinh thần to lớn đó, ngày nay, Yên Tử đã trở thành báu vật vô giá và là niềm tự hào không chỉ của người dân Quảng Ninh mà là của cả dân tộc.

Hội xuân Yên Tử là một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất khu vực phía Bắc.

Ngoài phần lễ được tổ chức trang trọng, Hội Xuân Yên Tử năm nay có nhiều điểm mới, trong đó là Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức các hoạt động tâm linh ban đêm như Lễ cầu an, lễ chúc phúc, biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương, Yên Tử; văn hoá ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử... Công ty Cổ phần phát triển Tùng Lâm đã đầu tư trồng cây tạo cảnh quan tuyến đường dài hơn 10 km từ Quốc lộ 18 vào đến khu di tích Yên Tử, bổ sung thêm 70 xe điện đưa đón du khách.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Tất cả hệ thống giao thông kết nối giữa Quảng Ninh và các tỉnh lân cận đã được kết nối, được đầu tư nâng cấp. Riêng tại tuyến đường từ Quốc lộ 18 đến Yên Tử đã được đầu tư khang trang để tham gia giao thông được an toàn. Thành phố chỉ đạo công an thành phố đảm bảo an toàn cho du khách về Yên Tử trẩy hội".

Chỉ trong 6 ngày Tết, khu di tích Yên Tử đã đón số lượng khách du xuân, lễ Phật với gần 80.000 lượt khách, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tín hiệu tích cực báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch và kinh tế - xã hội của Quảng Ninh sau đại dịch Covid-19./.

Vũ Miền

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 31/01/2023