Đắk Lắk: Bảo tàng Thế giới Cà-phê thu hút hơn 30.000 lượt khách dịp Tết Quý Mão 2023
Cập nhật: 02/02/2023
Chiều 1/2, Bảo tàng Thế giới Cà-phê tỉnh Đắk Lắk cho biết, chỉ trong 5 ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023, Bảo tàng đã đón hơn 30.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, cũng như tinh hoa văn hóa thế giới, góp phần thúc đẩy doanh thu ngành du lịch Đắk Lắk tăng 51,4 % so với cùng kỳ năm trước.

Du khách trải nghiệm múa sạp tại “Phiên chợ xưa” trong hành trình trải nghiệm và khám phá Thành phố Cà-phê.

Nhằm mang lại du khách có những trải nghiệm du lịch văn hóa khác biệt, mới mẻ, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bảo tàng Thế giới Cà-phê tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Du khách đã được tham gia Hành trình trải nghiệm và khám phá Thành phố Cà-phê, với điểm nhấn là “Phiên chợ xưa” tái hiện khung cảnh chợ Tết của người Việt đầu thế kỷ 20 của các miền quê ở cả 3 miền bắc-trung-nam; trải nghiệm tinh hoa văn hóa của quốc gia trên thế giới trong các dịp đặc biệt dựa trên 3 văn minh cà-phê Thiền-Roman-Ottoman như: phiên chợ Istanbul Bazaar (Thổ Nhĩ Kỳ), chợ Giáng sinh thời Trung cổ ở châu Âu, chợ Tết Sài Gòn,...

Các hoạt động tái hiện văn hóa bản địa tại Bảo tàng Thế giới Cà-phê.

Cùng với đó, trong hành trình trải nghiệm và khám phá Thành phố Cà-phê với tâm điểm là Bảo tàng Thế giới Cà-phê, du khách được hòa mình vào nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng của các dân tộc như: nghi thức Pác Ngan Krông Giang (nghi thức Vỗ tay mời Giàng), nghi thức mời rượu thác đổ, Lễ cầu thần lửa và tạ ơn thần lửa... của người Ê Đê, cùng hàng chục chương trình hướng dẫn pha chế cà-phê tại không gian Thế giới Cà-phê Trung Nguyên Legend và trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Trung tâm Văn hóa ẩm thực 3 miền với các hoạt động như: gói bánh chưng, bánh dày, làm mứt Tết, các món ăn của người bản địa…

Anh Nguyễn Đình Chiến đến từ tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Các hoạt động trải nghiệm văn hóa tại Bảo tàng Thế giới Cà-phê khiến tôi có nhiều suy nghĩ và những người trẻ như chúng tôi phải học hỏi nếu muốn phát triển du lịch văn hóa của địa phương. Trong cùng vùng Tây Nguyên có nhiều điểm tương đồng về cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa, nhưng các điểm đến du lịch tại Kon Tum chưa thu hút và giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị như ở thành phố Buôn Ma Thuột”.

Vở vũ kịch 3 văn minh cà-phê của Bảo tàng Thế giới Cà-phê trở thành sản phẩm du lịch đặc biệt-duy nhất tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động mừng Xuân Quý Mão 2023, Bảo tàng Thế giới Cà-phê phối hợp với nhiều nghệ sĩ danh tiếng như: nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sĩ piano Phó An My và nhà soạn nhạc Đặng Tuệ Nguyên tổ chức chương trình hòa nhạc cổ điển “Cảm hứng Chiềng Đi”.

Nhà thiết kế La Phạm thực hiện bộ sưu tập thời trang đương đại “Xuân trên bản thượng” được lấy từ cảm hứng thổ cẩm nhằm tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc ít người tại Việt Nam, giúp đóng góp làm phong phú, đa dạng nền văn hóa bản địa trong cộng đồng hơn 49 dân tộc tại Đắk Lắk.

Công Lý

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 01/02/2023