Để du lịch Hà Giang tiếp tục là điểm đến thân thiện văn minh
Cập nhật: 03/02/2023
Với sự nỗ lực và chung tay của các cấp, ngành cùng người dân, du lịch Hà Giang đã và đang tiếp tục đổi mới, từng bước hoàn thiện để khẳng định hình ảnh một điểm  đến thân thiện, đón chào du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Cột mốc Km0 (thành phố Hà Giang).

Tại các huyện trên địa bàn tỉnh, vài năm gần đây, du lịch được xác định là một trong những ngành mũi nhọn phát triển kinh tế. Lợi nhuận từ ngành “công nghiệp không khói” mang đến cho mỗi địa phương và người dân làm du lịch khá cao, gấp nhiều lần so với trồng ngô, lúa.

Đầu Xuân, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... được các địa phương sôi nổi tổ chức với đa sắc màu dân tộc và hình thức phong phú. Dịp này (Tết cổ truyền của dân tộc) cũng là thời điểm được nghỉ dài nhất năm nên đa phần người dân có thời gian đi tham quan, du lịch, gắn kết tình thân.

Nhằm phát triển du lịch bền vững, các huyện, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho nhân dân về văn hóa ứng xử trên địa bàn tỉnh. Các địa phương, đặc biệt là các điểm du lịch trọng điểm như: Thành phố Hà Giang, Cao nguyên đá Đồng Văn đã tập trung tuyên truyền để người dân thấy được niềm tự hào khi sinh ra và lớn lên tại mảnh đất địa đầu Tổ quốc, phấn khởi khi miền đất này đang được hồi sinh từ phát triển du lịch. Tích cực kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá các mặt hàng tại các điểm du lịch. Có đường dây nóng để du khách phản hồi những bất cập để kịp thời xử lý khi có sự việc xảy ra. Khuyến cáo người dân, du khách không vứt rác bừa bãi.

Du khách tạo dáng với hoa anh đào tại hồ Nặm Đăm, xã Quản Bạ. ảnh: QH

Anh Hoàng Quốc Việt, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi trở lại Hà Giang. Tôi đã được trải nghiệm và thú vị với sản phẩm du lịch nơi đây. Tôi được khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn; tham gia tour du lịch trải nghiệm tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng, cùng hoạt động nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ngắm biển mây nơi núi cao hùng vĩ. Đặc biệt, lần này đến Hà Giang tôi thấy tình trạng trẻ em xin quà, ép giá du khách tại các điểm bán hàng hầu như không xảy ra. Qua nhiều lần đến thăm, tôi nhận thấy rằng cách làm du lịch của các bạn cũng dần trở nên chuyên nghiệp hơn”.

Bày tỏ ấn tượng về Hà Giang chị Zelda, du khách đến từ Vương quốc Anh chia sẻ: “Ngoài cảnh đẹp tuyệt vời của Công viên Địa chất toàn cầu của UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn, tôi thấy Hà Giang còn có rất nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn. Tôi đã được trải nghiệm du lịch tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, tham quan ruộng bậc thang và cánh đồng hoa cải thôn Khuổi My, Nà Thác, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Tôi rất hài lòng về dịch vụ và cảnh đẹp ở đây. Bên cạnh đó, người dân rất thân thiện và mến khách. Tôi nghĩ rằng Hà Giang là điểm đến lý tưởng và an toàn”.

Trong dịp đầu Xuân Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023, hoạt động du lịch tỉnh ta có nhiều khởi sắc và tăng trưởng mạnh, Hà Giang đã đón trên 86 nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách du lịch nội địa đạt 81.500 lượt, khách quốc tế đạt 4.500 lượt; công suất phòng đạt khoảng 80-100%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 200 tỷ đồng. Theo dự báo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong những tháng đầu Xuân, lượng khách du lịch đến với Hà Giang sẽ tiếp tục tăng cao. Do vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn minh du lịch đã và đang thực hiện hiệu quả và rất cần thiết.

Với sự nỗ lực không ngừng và thay đổi toàn diện, hình ảnh Hà Giang ngày càng để lại dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Thời gian tới, với nhiều sự kiện văn hóa, du lịch được các địa phương tổ chức chắc chắn sẽ thu hút một lượng du khách lớn đến với Hà Giang. Ngành Du lịch tỉnh tiếp tục tập trung vào việc cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, xây dựng du lịch Hà Giang ngày càng chuyên nghiệp, đẳng cấp và xứng tầm, từng bước thực hiện thành công mục tiêu đưa Hà Giang trở thành vùng đất của sự thân thiện, là nơi cần đến và đáng sống.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu

Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 02/02/2023