''Book tour'' khơi gợi cảm hứng đọc
Cập nhật: 09/03/2023
Không phải là đặt tour du lịch, “book tour” là hai chữ gắn liền với hoạt động đọc và đang dần trở thành “tên gọi” được cộng đồng yêu thích sách quan tâm. Mỗi chuyến “du lịch cùng sách” với các “hướng dẫn viên” chuyên nghiệp góp phần gợi cảm hứng đọc cho những người tham gia...

Tác giả Hũ cùng đọch sách với "độc giả nhí" trong chương trình Nhã Nam Book Tour.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người trẻ ngại đọc sách, ít hứng thú với sách, hoặc đọc bỏ dở là bởi không hiểu, không cảm nhận được cái hay, cái đẹp từ nội dung cuốn sách. Những năm gần đây, các cuộc ra mắt giới thiệu sách, các buổi giao lưu với tác giả, dịch giả được tổ chức ngày càng nhiều, đó cũng chính là cách kéo độc giả đến gần với hoạt động đọc. Thông qua những sự kiện ấy, độc giả hiểu thêm về nội dung sách, nhận thêm thông tin, kiến thức hữu ích liên quan đến chủ đề của tác phẩm từ các diễn giả là nhà nghiên cứu, chuyên gia.

Buổi giới thiệu sách “Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại” được tổ chức gần đây của Tân Việt Books là một ví dụ. Hai tác giả của cuốn sách, hai nhà lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia, đã có chuyến “book tour” giao lưu với độc giả nhân chuyến thăm Việt Nam. Chị Nguyễn Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc Tân Việt Books, chia sẻ: “Từ việc cuốn sách được mua bản quyền dịch sang tiếng Việt đã là điều quá ngạc nhiên với họ, rồi đến một ngày lại tổ chức giới thiệu sách tại Việt Nam”. Độc giả khi đến tham gia buổi giới thiệu sách cũng vui mừng với chuyến “book tour” của mình bởi đã nhận được thông tin quý báu về kỹ năng quản trị và lãnh đạo đến từ hai tác giả.

Tương tự, cuộc ra mắt cuốn sách tâm lý “Con người và biểu tượng” được tổ chức gần đây đã thu hút rất đông người tham dự, dù chủ đề cuốn sách không hề dễ đọc. Sự quan tâm của nhiều độc giả cho thấy “sức nặng” của các diễn giả trong vai trò “hướng dẫn viên” đưa độc giả đến với cái hay, cái dễ hiểu của nội dung cuốn sách. Có thể thấy, đó là những book tour chất lượng, tạo cảm hứng đọc.

Song, không dừng ở những book tour chỉ dành cho các độc giả trưởng thành, mới đây, chương trình “Nhã Nam Book Tour” đã được Nhã Nam phối hợp với trường mầm non AnhMy Global Kindergarten tổ chức cho gần 100 độc giả nhí tham dự với mong muốn gieo cho trẻ niềm yêu thích sách từ những năm tháng đầu đời, đồng thời hình thành thói quen đọc sách sớm ở trẻ.

Chỉ với một cuốn sách mỏng xinh "Úm ba la nảy mầm ra cây chuối", tác giả của bộ sách "Hít hà mùi đất nước", Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (Hũ) đã mang đến thông tin thú vị cho các độc giả nhỏ tuổi. Không chỉ đơn thuần đọc cho trẻ nghe như các bậc phụ huynh vẫn thường làm, cô Hũ đã đưa ra biết bao câu hỏi khơi gợi trí tò mò và sức tưởng tượng của trẻ thơ: Làm thế nào để trồng chuối? Có cách nào để cây nảy mầm? Cây chuối con mọc ra từ đâu? Lá chuối có thể dùng làm gì? Hàng loạt câu trả lời dễ thương của trẻ được đưa ra để rồi được tổng kết lại qua giọng đọc truyền cảm. Sau buổi đọc sách, độc giả mầm non hiểu thêm về thiên nhiên, đặc tính sinh trưởng, môi trường phát triển của cây chuối - thứ quả quen thuộc với mọi gia đình Việt.

Đại diện Nhã Nam cho biết, mỗi cuốn sách hay sẽ đưa trẻ đến với một thế giới diệu kỳ, được gặp gỡ những người bạn thú vị, và hiệu sách chính là nơi lý tưởng giúp trẻ biết đến những cuốn sách hay, để trẻ hòa mình vào thế giới rộng lớn muôn màu. Tham gia “Nhã Nam Book Tour”, trẻ không chỉ được có buổi đọc sách bổ ích, thú vị, ngập tràn năng lượng mà còn có cơ hội được tham quan hiệu sách, tìm hiểu về cách làm việc của các cô chú thủ thư.

Ngắm những tấm ảnh của các em nhỏ khi tham gia “book tour”, cô giáo - tác giả Dương Hằng, chủ nhiệm CLB Cây bút nhí chia sẻ: “Trong lòng mình trỗi dậy rất nhiều khao khát, mình muốn được thấy những đôi mắt trong veo và nụ cười lấp lánh của các em bé; mình muốn là người khơi lên sự tò mò, háo hức, chờ mong, ngạc nhiên, vỡ òa... ở các em; mình muốn được rèn giũa nhiều hơn để trở thành người kể chuyện thú vị; mình muốn là cây cầu nối để các em đến gần hơn với niềm vui trong trang sách”. Bởi vậy, CLB Cây bút nhí mong muốn kết nối với các trường mầm non, tiểu học để tổ chức các buổi đọc sách cho các em nhỏ, và đây là những hoạt động phi lợi nhuận.

Trong khi các tiết học ở thư viện, tiết đọc sách ở nhà trường vẫn còn chưa được thực hiện hoặc được thực hiện một cách hình thức, thiếu hiệu quả thì những chuyến “book tour” sẽ mang đến nhiều hứng thú, góp phần khơi gợi cảm hứng đọc ở trẻ nhỏ.

Hạ Yến

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 05/03/2023