Thừa Thiên Huế: Thăm bảo tàng Cécile Le Pham
Cập nhật: 08/05/2023
Sau hơn 30 năm sưu tầm và nhiều năm chuẩn bị, Bảo tàng mỹ thuật tư nhân Cécile Le Pham ở địa chỉ 53 Hàm Nghi (thành phố Huế) đã chính thức mở cửa, đón công chúng đến tham quan vào những ngày cuối tháng 4.

Với không gian hai tầng và sân vườn, bảo tàng trưng bày hơn 1.000 hiện vật được sưu tầm từ gần 40 quốc gia thuộc bốn châu lục (Á, Âu, Phi, Mỹ) trong hơn 30 năm qua của chủ nhân.

Không gian tầng một là nơi trưng bày chủ đề nghệ thuật pháp lam và bộ sưu tập vật dụng trang trí của Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và Pháp. Tại đây trưng bày và giới thiệu gần 200 hiện vật thủ công mỹ nghệ của các nước được chế tác vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 chủ yếu là đồ trang trí, đồ thờ, đồ gia dụng bằng các chất liệu đá, đồng, gỗ, giấy, vải, gốm sứ, pháp lam… với kỹ thuật chế tác thủ công tinh xảo. Trong khi đó, tầng hai là nơi trưng bày chủ đề nghệ thuật Phật giáo Á Đông - những tiếp cận đa chiều, giới thiệu đến công chúng những tư liệu quý về lịch sử, văn hóa, mỹ thuật của nghệ thuật điêu khắc Phật giáo. Các hiện vật cũng phản ánh vị trí đặc biệt của Phật giáo đối với đời sống văn hóa, tâm linh của người dân Huế.

Chủ nhân của Bảo tàng, bà Cécile Le Pham một Việt kiều Pháp, người dành rất nhiều tình cảm cho mảnh đất Cố đô Huế. Là người ưa khám phá, bà đã đi nhiều và nhìn thấy những cổ vật của Việt Nam đang lưu lạc ở nhiều nơi. Từ đó, bà gom góp thu mua về với suy nghĩ giúp hạn chế phần nào cổ vật rơi vào tay lái buôn ngoại quốc.

Chọn Huế là nơi gửi gắm những cổ vật, người con Việt kiều xa xứ mong muốn thông qua không gian trưng bày nhỏ, các thế hệ hiện tại và mai sau có thêm cơ hội tìm hiểu kỹ và sâu hơn về văn hóa, mỹ thuật của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. “Tôi hạnh phúc khi mang được nhiều hiện vật quý về với Huế, đồng thời thấy mình như được giao cho “duyên phận” để có trách nhiệm gìn giữ những hiện vật của người xưa. Mong muốn của tôi là thay vì đi xa, những người trẻ, những ai đam mê khảo cứu có thể đến đây chiêm ngưỡng những hiện vật được sưu tầm từ nhiều nơi, từ đó nuôi dưỡng đam mê, lòng trân trọng, ước muốn gìn giữ đối với văn hóa truyền thống, nhất là di sản văn hóa Huế”, bà Cécile Le Pham chia sẻ.

Bài và ảnh: Minh An

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 05/05/2023