Bến Tre: Triển khai xây dựng và phát triển du lịch thông minh
Cập nhật: 10/05/2023
Những năm gần đây, hoạt động du lịch (DL) cả nước nói chung và tỉnh nói riêng có sự phục hồi với những tín hiệu tích cực. Triển khai DL thông minh tại tỉnh Bến Tre là một bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường sự hài lòng của du khách và phát triển ngành DL tại địa phương.

 
Du khách có thể tìm hiểu thông tin về chất lượng dịch vụ, sản phẩm của điểm đến để lựa chọn đến tham quan.
 
Quảng bá, kết nối du lịch địa phương

Những năm qua, hoạt động DL tỉnh thu hút được nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm vào các dịp lễ, Tết. Thông qua các chuỗi hoạt động của lễ kỷ niệm, các doanh nghiệp kinh doanh DL trong và ngoài tỉnh đã kết nối, tổ chức nhiều chương trình cho du khách đến tham quan trải nghiệm DL tại Bến Tre. Lượng khách và doanh thu từ DL đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú DL trong các dịp lễ, Tết đạt từ 80 - 90%.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), trong năm 2022, tổng khách DL đạt hơn 1,2 triệu lượt, tăng 445% so với cùng kỳ, giảm 32% so với năm 2019, tăng 2% so với kế hoạch. Trong đó, khách nội địa tăng 407% so với cùng kỳ, tăng 18% so với kế hoạch; khách quốc tế ước đạt 91 ngàn lượt, đạt 36% kế hoạch. Tổng thu từ khách DL đạt 1.558 tỷ đồng, tăng 544% so với cùng kỳ, giảm 19% so với năm 2019, tăng 10% so với kế hoạch.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm DL, dịch vụ, môi trường DL, công tác xúc tiến, quảng bá, Sở VHTTDL đã phối hợp với các đơn vị liên quan ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển DL thông minh. Theo Phó giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Thị Ngọc Dung, bước đầu tỉnh đã hình thành được kho dữ liệu về tài nguyên DL, dịch vụ thương mại, bản đồ số DL Bến Tre trên nền tảng ứng dụng web portal, ứng dụng DL trên di động (app mobile). Thông qua các ứng dụng công nghệ đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh DL Bến Tre; thông tin về lịch sử, văn hóa, danh thắng; cung cấp, cập nhật thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về các hoạt động DL, các chương trình, sự kiện nổi bật của tỉnh, nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá DL của tỉnh, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, tăng cường tương tác giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và khách DL, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực DL; từng bước nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh DL Bến Tre.

Hiện nay, Việt Nam cơ bản đã có những bước phát triển công nghệ nhất định, trong đó việc phủ sóng về hạ tầng công nghệ thông tin tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tạo điều kiện ban đầu cho các ngành nghề chuyển đổi số một cách thuận lợi. Đặc biệt, phát triển mô hình DL thông minh, DL sáng tạo ứng dụng các phần mềm công nghệ cao vào hoạt động cung cấp và sử dụng các dịch vụ, sản phẩm DL ngày một nhiều và đáp ứng được phần nào về nhu cầu DL.

Trải nghiệm “Bến Tre Tourism”

Đơn vị VNPT Bến Tre đã và đang thực hiện Đề tài khoa học “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển DL thông minh tỉnh Bến Tre”. Giám đốc VNPT Bến Tre Cao Xuân Đoàn cho biết: Ứng dụng DL thông minh đơn giản, dễ sử dụng, cách tải ứng dụng cũng dễ dàng, người dùng điện thoại thông minh có thể tải trên Google Play và App Store ứng với 2 hệ điều hành Android và iOS, với tên “Bến Tre Tourism”.

Khách DL và người quan tâm có thể cài đặt ứng dụng (App) “Bến Tre Tourism” thông thường như cài đặt các App khác trên điện thoại di động hoặc cài đặt từ các cổng thông tin về DL Bến Tre, được cập nhật các tiện ích cho khách DL: danh bạ công an, danh bạ lữ hành, y tế, bưu điện, ngân hàng, ATM, phương tiện vận chuyển, từ điển, tra cứu, hướng dẫn viên, nhà vệ sinh công cộng, cây xăng, thời tiết.

Khi sử dụng App “Bến Tre Tourism”, du khách có khả năng định vị, hiển thị kết quả tìm kiếm theo khoảng cách, khả năng hiển thị các điểm chuyên về DL Bến Tre, mở rộng và kiểm duyệt cộng đồng tham gia xây dựng dữ liệu cho hệ thống.

Đến nay có khoảng 400 đơn vị DL được số hóa, nhất là các di tích lịch sử đã được xếp hạng trên địa bàn, điểm đến và nhiều địa điểm lưu trú, mua sắm, giải trí... Ứng dụng có chức năng tạo lịch trình, người đi DL có thể tự lên kế hoạch cho chuyến đi theo ý muốn. Dựa trên cơ sở dữ liệu của hệ thống, du khách có thể tùy chỉnh thời gian, địa điểm, thứ tự các nơi mình sẽ đi. Hệ thống sẽ tự động tính toán quãng đường, thời gian, giá tiền dự kiến, sau đó hiển thị lên bản đồ để du khách nhìn thấy sự kết nối các điểm với nhau một cách trực quan nhất.

Ngoài ứng dụng DL trên điện thoại di động, Sở VHTTDL công bố Cổng thông tin DL trên mạng Internet tại địa chỉ: https://bentretourism.vn

Giám đốc VNPT Bến Tre Cao Xuân Đoàn cho biết: Hướng tới, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm thông tin về các địa điểm như: hình ảnh, mô tả, dịch vụ, vị trí trên bản đồ số đầy đủ lên hệ thống. Phát triển thêm các kênh tương tác để du khách đánh giá, chấm điểm chất lượng dịch vụ tại các địa điểm DL. Triển khai công nghệ thực tế ảo tăng cường (VR, AR) giúp du khách trong và ngoài tỉnh tìm hiểu, trải nghiệm các địa điểm DL khi chưa có cơ hội tham quan trực tiếp. Triển khai công nghệ thuyết minh tự động. Từ đó, dẫn tới việc truyền thông các giá trị văn hóa, hình ảnh, con người Bến Tre đầy đủ, kịp thời đến du khách trong và ngoài nước.

“Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực DL mang đến cho du khách nhiều tiện ích, cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin và doanh nghiệp DL dễ dàng thiết kế các sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị trải nghiệm cũng như quảng bá sản phẩm tới du khách” - (Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

 

Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 10/05/2023