Quảng Nam: Hội An tập trung quản lý vé tham quan phố cổ với khách đoàn
Cập nhật: 12/05/2023
Chiều 11-5, UBND thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức họp báo về công tác tổ chức quản lý hoạt động tham gia khu phố cổ Hội An khi triển khai mở rộng đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” từ ngày 15-5 tới.

Nguồn thu từ bán vé sẽ giúp tăng kinh phí tôn tạo di tích trong khu phố cổ.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An, việc bán vé tham quan vào phố cổ Hội An đã được triển khai từ năm 1995. Cơ cấu giá vé hiện tại được niêm yết từ năm 2012 với 80.000 đồng/khách trong nước và 120.000 đồng/khách quốc tế. Cơ sở của việc bán vé được căn cứ theo Luật Di sản, Luật Du lịch, các văn bản của HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam.

“Việc bán vé tạo nguồn thu bảo tồn di sản được làm theo thông lệ quốc tế. Với những “di sản sống” như Hội An, Trung Quốc có mô hình Phượng Hoàng Cổ trấn, Hàn Quốc có làng cổ Hahoe. Những di sản khác ở Việt Nam cũng đang bán vé tham quan như Hạ Long, Đại nội Huế, Tràng An – Ninh Bình… Nguồn thu từ bán vé đã góp phần đưa Hội An từ một di sản bên bờ sụp đổ với những công trình sập xệ, nay ngày càng đẹp, vững chãi hơn. Đơn cử như việc trùng tu chùa Cầu (đang được triển khai) cần kinh phí đến 20 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Sơn thông tin.

Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn thông tin về mở rộng đề án.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, việc chấn chỉnh kiểm soát vé tham quan vùng lõi khu phố cổ còn giúp hạn chế tình trạng thất thoát tiền vé. Năm 2019 (trước dịch Covid-19), Hội An thu 300 tỷ đồng tiền vé/năm. Tuy nhiên, hết quý I-2023, nguồn thu từ bán vé chỉ là 40 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, từ ngày 15-5, Hội An sẽ tập trung kiểm soát vé tham quan với khách đi theo đoàn. Xe đưa đón du khách sẽ tập kết ở bãi xe 332 Lý Thường Kiệt và bãi xe Thanh Hà. Từ đó có xe điện trung chuyển khách tham quan vào trung tâm phố cổ tại 3 điểm đón trả khách là: Quảng trường sông Hoài, khu vực sân bảo tồn và số 8 Hoàng Diệu.

Với khách lẻ, lực lượng chức năng tuyên truyền để nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí trùng tu di tích, nhưng không bắt buộc phải mua vé tham quan khu phố cổ. Thành phố cũng không triển khai các cửa kiểm soát vé phân biệt du khách hay người dân phố cổ như thông tin trước đó. “Tinh thần của Hội An là thực hiện hết sức nhẹ nhàng, văn minh, không ảnh hưởng đời sống người dân, du khách”, ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Việc bán và kiểm soát vé tham quan chủ yếu tập trung với khách đi theo đoàn.

Từ ngày 15-5 tới, việc mở rộng không gian Đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” trên tuyến đường Phan Châu Trinh cũng chính thức được triển khai. Thời gian hoạt động từ 17h30 đến 21h30 vào mùa hè và đến 21h vào mùa đông, tất cả các ngày trong tuần.

Hội An sẽ đưa vào các hoạt động trải nghiệm văn hóa, trình diễn nghệ thuật phục vụ du khách như “Hát bội” tại Văn chỉ Minh Hương; nghe nhóm nhạc “Cung đàn xưa” ở 49 Phan Châu Trinh; vẽ đầu lân – mặt nạ ở đình Hội An. Thành phố bố trí các điểm giữ xe không thu phí cho người dân trong khu vực, các điểm giữ xe cho du khách, các điểm trung chuyển xe du lịch và kiện toàn hệ thống nhà vệ sinh công cộng, tăng cường an ninh trật tự, bảo vệ môi trường...

Xuân Sơn

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 11/05/2023