Bia Tiến sĩ Văn Miếu là Di sản tư liệu thế giới
Cập nhật: 10/03/2010
Hồ sơ Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám Hà Nội (Bia Tiến sĩ Văn Miếu) đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới.

Thông tin trên được đưa ra chiều ngày 9/3/2010, tại Macau, Trung Quốc, trong phiên họp toàn thể thường niên Ủy ban Ký ức Thế giới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO.

Đây là di sản tư liệu thứ hai của Việt Nam được đưa vào danh mục Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới của UNESCO sau Mộc bản triều Nguyễn.

Các văn bia tiến sĩ tại Văn Miếu được hình thành trải dài từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19. Văn bia đầu tiên được khởi dựng năm 1484 và tấm cuối cùng là năm 1779.

Theo nhận định của các chuyên gia, bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) là những tấm bia Tiến sĩ duy nhất ở Việt Nam và thế giới có bài ký ghi lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nền giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài. Đó là dấu ấn của một phần tinh hoa trí tuệ và truyền thống hiếu học Việt Nam, là tấm gương muôn đời về tinh thần khổ luyện thành tài của nhiều thế hệ học trò.

Với việc bia Tiến sĩ Văn Miếu là Di sản tư liệu thế giới thì đây không chỉ là việc công nhận một di sản quý của cha ông để lại cho Hà Nội mà còn là là một sự kiện có ý nghĩa trong dịp tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Báo Văn hóa