Lên Mai Châu thăm bản Lác, múa sạp cùng người Thái
Cập nhật: 06/05/2007
Bản người Thái với hơn 100 nếp nhà sàn xinh xắn. Du khách đến đây sẽ ở homestay trong các gia đình; tham gia các công việc thủ công và thưởng thức những đêm văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc.

Từ Hà Nội, chỉ hơn 1 giờ xe ô tô (70km) là đến thành phố Hòa Bình, nơi đồng bào dân tộc Mường gọi là “Mường Trời”. Nơi đây nổi tiếng với rượu cần và các món ăn chế biến từ gạo nếp nương như cơm lam, xôi nếp ăn cùng các loại thịt nướng chấm muối ớt.

Sau Thành phố Hoà Bình, vượt “Dốc Cun” dài 10km, đường đèo uốn lượn quanh co, một bên là dãy núi đá vôi, một bên là vực sâu thẳm. Lác đác những thung lũng trải dài phía dưới với những ruộng ngô, ruộng lúa đang vào mùa xanh mơn mởn.

Đi chừng 20km nữa, chúng tôi đến đèo Thung Nhuối - Thung Kha. Trên đoạn đường đèo 30km, mây mù bao phủ bốn bên khiến du khách có cảm tưởng như lọt vào biển mây.

Trên đỉnh đèo, một dãy lán nhỏ được đồng bào dân tộc chọn làm nơi họp chợ. Đây là nơi để đồng bào địa phương mua bán trao đổi các sản phẩm nông nghiệp của họ: vài bó rau, vài quả nhót, một gánh củi, dăm ống cơm lam…

Còn cách chân đèo về phía Sơn La chừng 5km, phía trái đột ngột hiện ra thung lũng Vàng. Trên đỉnh đèo nhìn xuống dưới, thấy mát mắt khi cạnh những con đường ngoằn ngoèo là những ruộng lúa xanh ngát trải dài trong thung lũng. Những bản của đồng bào dân tộc nằm xen kẽ nhau trên những ruộng lúa...

Xuống dưới chân đèo, qua Phố Vãng - Phố huyện của thị trấn Mai Châu chúng tôi vào Bản Lác - một địa danh rất quen thuộc với du khách. Đây là bản người Thái với 106 nóc nhà sàn và gần 500 nhân khẩu. Bản này có nhiều dòng họ chung sống: Họ Hà, Họ Vị, Họ Lò, Họ Khà và Họ Lộc. Trong đó người Họ Hà và Họ Lò chiếm đa số.

Những nếp nhà sàn cao trên 2m, sạch sẽ thoáng mát, làm bằng bương hoặc tre, mái lợp lá gồi hoặc mây và giờ đây còn được lợp ngói, dùng làm nơi ở cho du khách. Du khách sẽ sinh hoạt trên nhà sàn cùng gia đình của chủ nhà người Thái.

Người Thái tại đây sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và các nghề thủ công như đan lát, dệt vải… và các dịch vụ về du lịch.

Khi màn đêm buông xuống, tiếng trống từ nhà sàn chính báo hiệu buổi liên hoan văn nghệ bắt đầu. Cả Bản có 3 đội văn nghệ, luôn sẵn sàng phục vụ du khách.

Các cô gái, chàng trai trong sắc phục dân tộc truyền thống với những điệu múa xoè, múa bát mừng ngày mùa, múa bông, múa quạt, múa mõ trên nương, múa trống chiêng, múa sạp… làm say lòng du khách. Các diễn viên của đội văn nghệ cũng mời du khách mời cùng múa sạp, cùng uống rượu…

Những ngày ở bản Lác để lại cho du khách những ấn tượng khó phai.
VOV