Rừng dừa Bảy Mẫu – điểm du lịch mới của Quảng Nam
Cập nhật: 27/08/2010
Nằm trên địa phận thôn 2 và thôn 3, xã Cẩm Thanh, Tp. Hội An, tỉnh Quảng Nam, cách phố cổ Hội An khoảng 3km về phía đông nam, là khu rừng dừa Bảy Mẫu – một địa chỉ du lịch đã trở nên quen thuộc với nhiều du khách gần xa.

Từ bến thuyền Bạch Đằng nằm ngay trong khu phố cổ Hội An, xuôi theo dòng sông, thuyền sẽ đưa du khách tới rừng dừa Bảy Mẫu.

Trước kia, vùng này có khoảng 7 mẫu dừa nước tự do sinh sôi nảy nở. Đây là vùng sinh thái ngập mặn nằm gần cửa sông (Cửa Đại), có không gian rộng, trước đây đã được quân và dân Hội An chọn là khu căn cứ cách mạng trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Vì lẽ đó, rừng dừa Bảy Mẫu gắn liền với những trang sử hào hùng, những chiến công vang dội của quân và dân Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung.

Ngày nay, sau bao thăng trầm của lịch sử, rừng dừa Bảy Mẫu vẫn hiện lên với vẻ đẹp xanh tươi ngút ngàn, tạo nên một nét đặc sắc trong văn hóa du lịch Quảng Nam.

Có dịp đến rừng dừa Bảy Mẫu, nhất là vào tháng 8 âm lịch, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bụi dừa nước bạt ngàn đang vào mùa trái chín. Du khách có thể tự tay hái những trái dừa chín đem về cho người thân của mình. Tại đây, du khách còn có dịp tham quan làng dừa Bảy Mẫu - một ngôi làng nhỏ nằm giữa rừng dừa.

Từ lâu, người dân ở làng dừa Bảy Mẫu đã sống nhờ vào sự che chở của rừng dừa. Trước những đợt tấn công của thủy triều, rừng dừa giống như bức tường che chắn vững chắc. Bên cạnh đó, rừng dừa còn giúp họ có những ngôi nhà làm bằng dừa để che nắng, che mưa, những dụng cụ sinh hoạt hàng ngày làm từ dừa… Không những thế, rừng dừa còn đem lại nguồn thu nhập chính cho họ nhờ nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm từ dừa ngày càng tăng lên.

Theo ông Lê Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, nghề chằm dừa nước là một nghề truyền thống lâu đời ở Cẩm Thanh. Các sản phẩm làm từ dừa nước ở Cẩm Thanh được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng, mến mộ vì có độ bền chắc và mẫu mã đẹp. Khách hàng bây giờ không chỉ là những người nông dân mà còn là những chủ nhà hàng, doanh nghiệp du lịch ở khắp mọi nơi tìm về đây đặt hàng.

Nhờ vẻ đẹp xanh tươi ngút ngàn của rừng dừa Bảy Mẫu, sự nổi tiếng về làng nghề chằm dừa truyền thống nằm giữa rừng dừa, đồng thời nắm bắt được nhu cầu du lịch theo kiểu homestay của nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, tỉnh Quảng Nam đã và đang đang đầu tư phát triển rừng dừa Bảy Mẫu thành một điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn.

Trong tháng 7/2010, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã phối hợp với trường Cao đẳng Du lịch Huế (Thừa Thiên-Huế) tổ chức một khóa tập huấn “Lập kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng” cho người dân và đại diện đoàn thể xã Cẩm Thanh. Hai tuyến điểm du lịch cộng đồng: rừng dừa Bảy Mẫu và làng du lịch sinh thái cộng đồng Trà Nhiêu đã được khai trương và đưa vào hoạt động. Làng có diện tích tự nhiên 60ha, thuộc thôn Trà Đông, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách rừng dừa Bảy Mẫu khoảng 3km về phía tây nam. Đây là nơi vẫn lưu giữ các nghề truyền thống như: đánh bắt hải sản, dệt chiếu, chằm lá dừa nước... Đặc biệt, làng hiện vẫn giữ nét đẹp nguyên sơ đặc trưng của một làng quê Việt Nam với rừng dừa nước nguyên sinh rộng trên 10ha. Du khách đến đây có thể cùng ăn, ở, sinh hoạt, tham gia văn nghệ với người dân trong làng: hát hò khoan, đối đáp, hát trạo, du thuyền câu cá trong rừng dừa nước và còn được người dân hướng dẫn làm các sản phẩm nghề truyền thống.

Thông tin thêm:

Cây dừa nước là một loại thực vật bậc cao, sinh sống và phát triển quanh năm trong môi trường nước. Trên các cồn gò và trong các vực nước xung quanh các dãy dừa nước từ vùng triều thấp trở xuống đều có hệ sinh thái cỏ biển - hệ sinh thái đặc thù trong vùng đất ngập nước. Khu vực này là nơi sinh sống của nhiều loài động vật biển có giá trị, nhất là các loài tôm, cua, ghẹ và động vật thân mềm.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái ngập mặn còn đóng vai trò như một máy lọc sinh học, nó tích tụ và phân hủy chất thải, lắng đọng trầm tích, làm trong sạch nguồn nước trước khi về với biển.
Rừng dừa Bảy Mẫu cùng với các khu rừng ngập mặn khác thuộc các xã: Cẩm An, Cửa Đại, Cẩm Châu (Hội An) và khu biển nối Cù Lao Chàm với đất liền, tạo thành một hành lang nối tiếp giữa vùng hạ lưu sông Thu Bồn với quần đảo phía ngoài, có chức năng phục hồi các hệ sinh thái sông biển trong cả khu vực.

Địa điểm liên hệ để du khách thuê thuyền, đặt tour:

- Eco Tour có văn phòng đặt ở cuối bến đò Gành, Cẩm Thanh, Hội An.
- Đội thuyền du lịch Hội An, văn phòng số 84b Bạch Đằng, Hội An, Điện thoại: (84-510) 3863 008, di động 0905 295 108.


                                                                                                                  Thanh Hải biên tập
Báo Xứ Quảng/ Văn hóa Online/TBKTSG