Đến Mỹ Lâm tắm suối khoáng bùn nóng
Cập nhật: 26/09/2010
Suối khoáng Mỹ Lâm nằm trên địa bàn xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây có nguồn nước khoáng ngầm rất hữu hiệu cho việc chữa bệnh, có cả dịch vụ tắm nước khoáng và tắm bùn rất được du khách ưa thích.

Suối khoáng Mỹ Lâm có nguồn nước khoáng sunfua ngầm trong lòng đất. Nguồn nước khoáng Mỹ Lâm được nhà địa chất học người Pháp C.Madrolle phát hiện năm 1923, đến năm 1941, đã được các chuyên gia kiểm nghiệm, phân tích và công nhận đạt các chỉ tiêu vi sinh, lý, hoá học có tác dụng chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ. Nước khoáng Mỹ Lâm rất trong, có nhiệt độ hơn 600C,  được lấy trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150m, chứa nhiều nguyên tố vi lượng có tác dụng phục hồi sức khoẻ và chữa được các bệnh về cơ, khớp, xương…

 

Bùn khoáng Mỹ Lâm được tạo nên từ đất thịt đã loại bỏ tạp chất và ngâm trong nước khoáng trong thời gian khoảng 1 tháng. Sau đó, trong quá trình sử dụng, bùn khoáng vẫn tiếp tục được ngâm và thay nước hằng ngày để đạt chất lượng cao nhất. Khi tắm và ngâm bùn khoáng sunfua cũng giúp chữa các bệnh đau khớp, dây thần kinh.

 

Tại đây có nhiều trung tâm dịch vụ phục vụ khách du lịch nghỉ ngơi, tắm khoáng, còn có cả bệnh viện thực hiện dịch vụ nghỉ dưỡng, kết hợp chữa bệnh tây y với chữa các bệnh ngoài da, đau xương khớp từ nguồn suối khoáng nóng.

 

Du khách đến với khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm không những cảm thấy sảng khoái, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng khi được tắm, ngâm nước khoáng nóng, bùn khoáng mà còn thích thú với phong cảnh thiên nhiên yên ả và những con người hiền hậu, mến khách nơi đây. Du khách cũng đặc biệt thích thú khi thưởng thức hương vị ngọt ngào, thơm dịu của lúa nếp nương cùng vị đậm đà của vừng đen trong những ống cơm lam.


Nằm giữa vùng đồi, núi thấp, với các bản làng của người dân tộc Cao Lan, Tày yên bình, khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm là nơi nghỉ ngơi, điều dưỡng sức khỏe tuyệt vời dành cho du khách. Mỹ Lâm được coi là một trong những nơi trị bệnh bằng nước khoáng tốt nhất miền Bắc.

 

Thông tin thêm:

 

- Nếu du khách chỉ đến Suối khoáng Mỹ Lâm trong thời gian ngắn cần lưu ý: trước khi vào phòng tắm, cần nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút, sau khi vào phòng tắm, 5 phút đầu chỉ dội nước lên người, sau đó mới ngâm trong bồn, thời gian ngâm không kéo dài quá 25 phút. Một số bệnh không nên điều trị tại suối khoáng Mỹ Lâm như: các bệnh nhiễm trùng cấp tính, kịch phát, bệnh truyền nhiễm, suy tim, cao huyết áp…

 

- Giá dịch vụ dao động từ 25.000 đồng đến 100.000 đồng/lượt tắm.

 

- Suối khoáng Mỹ Lâm, cách Hà Nội khoảng 165 km. Du khách muốn đến suối khoáng Mỹ Lâm nếu xuất phát từ Hà Nội đi theo quốc lộ số 2 lên Tuyên Quang, tới ngã ba Bình Thuận (cách thị xã Tuyên Quang gần 2km) rẽ trái là quốc lộ 13A. Đi tiếp 14 km nữa sẽ tới khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm.

 

Phương Anh (tổng hợp)