Về Hà Tiên ăn ốc giác
Cập nhật: 24/06/2007
Ốc giác có nhiều từ vùng nam Côn Đảo kéo dài đến vịnh Thái Lan. Nhưng tập trung nhiều nhất ở biển Tây Nam, theo dải đá rạng.

Ốc giác là loại ốc to con, có con hơn 1kg, mà phần thịt ốc chiếm hơn ½ trọng lượng. Loài ốc này thường sống theo các vùng đá rạng chìm khuất dưới mặt nước hoặc các vách đá, hang hốc ngập nước quanh chân các hòn đảo. Cho đến giờ vẫn chưa có ngư dân chuyên nghiệp trong việc khai thác ốc giác. Chúng thường được ngư dân bắt được tình cờ trong khi đánh lưới bao, lưới rút khai thác tôm cá trong vùng biển nông của vịnh Thái Lan. Hiện nay, các chợ thuỷ sản của Hà Tiên là nơi thường thấy tập trung bán mặt hàng này.

Sau khi bị bắt, con ốc giác có khả năng sống hàng tuần trong nước mặn. Trước nay, khi bắt được ốc giác theo những mẻ lưới tôm cá, ngư dân thường thưởng thức ngay món ốc này trên tàu như một tặng vật ngon lành của biển cả. Cách thưởng thức đơn giản món ốc giác là luộc hay nướng lên rồi chấm với muối tiêu chanh, hay nhắm kèm với một hạt muối, một trái ớt.

Từ đó người dân vùng Hà Tiên đã chế biến món ăn hấp dẫn - ốc giác trộn gỏi. Thịt của con ốc giác gồm hai phần đều ăn được, phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn như mề gà; phần ruột ốc màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo. Con ốc giác sau khi rửa sạch phần vỏ, đem hấp chín (hoặc luộc), cùi ốc đuợc thái ra thành từng lát mỏng, sau đó trộn với bắp chuối (hoa chuối) thái mịn, rau răm, ớt, dầu ăn và gia vị. Phần ruột ốc xếp lên trên cùng cho khỏi nát, rồi rắc đều lên đậu phộng rang giòn.

Thật tuyệt khi ăn gỏi ốc giác mà uống cùng với rượu mỏ quạ Hà Tiên (ngâm từ trái của một thứ dây leo mọc trên núi), hay rượu sim Phú Quốc (ngâm từ trái sim rừng Phú Quốc).
Báo SGTT