Triển lãm hoa văn mỹ thuật cổ Việt Nam
Cập nhật: 28/06/2007
Cuộc trưng bày 400 tư liệu bản rập và 200 bức ảnh về hoa văn trang trí, kiến trúc, điêu khắc qua các thời kỳ phong kiến, đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh. Đây là bộ sưu tập quý của Viện Mỹ thuật mỹ nghệ Việt Nam.

Trên diện tích trưng bày 500m², người xem được chiêm ngưỡng hoa văn, họa tiết của Việt Nam với 7 phong cách nghệ thuật từ thời Lý (thế kỷ 11-12), kéo dài qua các giai đoạn đến cuối thời Nguyễn (đầu thế kỷ 20).

Nghệ thuật trang trí Việt Nam có truyền thống lâu đời, nhưng chỉ phát triển rõ nét về chất liệu, đề tài, phong cách qua nhiều công trình tôn giáo, tín ngưỡng thuộc giai đoạn trên. Theo dòng thời gian, rất nhiều hoa văn đã bị hư hại do thiên nhiên hoặc tác động của con người. Vì thế, bộ sưu tập có số lượng khá lớn này giúp người xem hiểu được tiến trình phát triển trong nghệ thuật trang trí, và quan niệm thẩm mỹ, đời sống của người Việt xưa.

Viện Mỹ thuật từng công bố nhiều chuyên đề đáng chú ý như: Hình tượng con người trong chạm khắc cổ Việt Nam, Bãi đá cổ Sapa dưới con mắt tạo hình... Sắp tới, Viện ra mắt công trình Lịch sử mỹ thuật cổ Việt Nam.
Vnexpress