Viên ngọc Đất Mũi
Cập nhật: 03/07/2007
Đứng từ Đất Mũi hướng về phía đông nam, một cụm đảo xanh rì nổi lên giữa biển trời. Cụm đảo Hòn Khoai còn giữ nét hoang sơ, yên tĩnh được xem như viên ngọc của đất mũi.

Cụm đảo Hòn Khoai thuộc xã Tân An, huyện Ngọc Hiển, cách đất liền 18 km, gồm Hòn Khoai, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ... Trong đó, Hòn Khoai nổi lên uy nghi và hùng vĩ với diện tích 560 ha, cao hơn 300 mét.

Đại ngàn giữa biển khơi
Nhìn từ trên cao, đảo có hình dáng như củ khoai nhưng theo truyền tụng, từ xa xưa đến nay, trên đảo có nhiều giống khoai rừng, đến mùa mưa là chúng đua nhau mọc. Hằng năm, dân trên đảo và đất liền thường kéo ra thu hoạch, coi như món quà thiên nhiên hào phóng ban tặng.

Từ cửa sông Rạch Gốc, ngồi tàu khoảng 2,5 giờ, du khách sẽ đặt chân lên Hòn Khoai. Men theo các bãi bồi hoặc vòng qua bãi Lớn là những vách núi cheo leo, những hòn đá cuội trầm tĩnh vô ngôn, xen kẽ những khóm hoa rừng.

Lần theo những triền đồi thoai thoải uốn theo hình trôn ốc, băng rừng, lội suối, du khách vừa đi vừa ngắm nhìn những mảng xanh thơ mộng được bố trí thành nhiều tầng. Những gốc cổ thụ mang dấu ấn của một vùng đất có bề dày lịch sử vài trăm năm.

Đến với Hòn Khoai, du khách sẽ có dịp ghé thăm trạm ra đa và ngọn hải đăng, nằm trong hệ thống đèn biển Cần Giờ, Côn Đảo, Phú Quốc. Hòn Khoai có mặt sớm nhất tại hải phận Việt Nam được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20 nay vẫn còn nguyện vẹn. Bộ Văn hoá - Thông tin đã công nhận là di tích - thắng cảnh cấp quốc gia kể từ năm 1994.

Dưới các tán rừng già và trong các khe đá còn có trăn hoa, kỳ đà, sóc bụng trắng và hơn 20 loài chim quý.

Khách du lịch đến Hòn Khoai, điều thú vị nhất là bày tiệc giữa rừng, nơi có những tán dù cổ thụ hoặc quây quần bên bờ suối nghe nước róc rách, nghe tiếng chim kêu ríu rít. Trong không gian đó, bạn có thể vừa thưởng thức những món đậm đà hương biển như sò, vọp, tôm tích, sú… vừa hát cho nhau nghe những bài tân cổ hoặc những làn điệu dân ca mượt mà của xứ biển.

Hòn Khoai còn là một kho tàng dược thảo quý giá như: huyết rồng, kỳ hương, phục linh, thiên niên kiện, rán bay, thần thông, cát lồi, nấm linh chi.
Sài Gòn tiếp thị