Sen Tây Hồ
Cập nhật: 04/07/2007
Mùa hè, mùa sen lại nở, những búp sen trắng nõn nà, tinh khiết, những búp sen hồng phơn phớt, nhụy sen thơm, vàng, có mặt khắp đầu đường, cuối phố Hà thành.

Sen được để chung trong những gánh hàng hoa bao giờ cũng có sức hút đối với người mua hơn cả. Cái đẹp của sen giản dị, thanh tao, cách cắm hoa sen cũng không cầu kỳ. Mấy bông sen trắng xen lẫn bông hồng thêm chiếc lá xanh mướt vẻ đẹp của sen càng được tôn thêm tạo sự sang trọng trong mỗi căn phòng.

Sen không những chỉ đẹp mà còn hữu ích trong chế biến nhiều món ngon đặc trưng của Hà Nội. Lá sen dùng để tạo màu cho cốm, những hạt cốm xanh non, mềm, thơm nồng mùi nắng. Thưởng thức cốm, người ta bốc từng nhúm nhỏ để ăn, vị thơm, ngon, ngọt, bùi tan đều nơi đầu lưỡi. Hoa sen, nhụy sen còn dùng để ướp chè, loại chè sen nức tiếng Hà thành. Người "sành chè" bảo, muốn có chè sen ngon, nhất định phải là sen ở hồ Tây, loại sen trăm cánh chứ không phải là sen ở bất kỳ vùng nào khác. Hoa sen được hái lúc mặt trời chưa mọc, sẽ được một thứ "gạo" sen ưng ý. Theo các nghệ nhân nổi tiếng ướp chè, cứ 100 bông mới được một lạng gạo sen, để ướp được 1 kg chè phải mất ngàn bông sen.

Đến với Hà Nội du khách sẽ được thưởng thức những gói cốm xanh, chè sen có mùi hương đặc trưng rất riêng của Hà thành.
Hà Nội Mới