Thịt chuột Đình Bảng
Cập nhật: 09/07/2007
Tập tục ăn thit chuột Đình Bảng (Bắc Ninh) đã có từ lâu đời. Người ta đồn rằng cỗ Đình Bảng không có thịt chuột thì không to. Thực ra không phải thế. Việc ăn thịt chuột ở làng này được xem là một lạc thú, việc săn bắt chuột là một đam mê.

Dân Đình Bảng chỉ chuyên bắt và ăn thịt chuột đồng ăn thóc, không bắt chuột nhà, chuột cống ăn các thức tạp nham. Cứ xong vụ gặt, chờ cho chuột ăn thóc đủ thời gian vỗ béo, bấy giờ mới đi săn chuột. Người đi săn chuột chia thành từng tốp ba, bốn người, đem theo dao quắm để móc, thuổng nhỏ để đào, túi đựng chuột, mồi rơm, chó săn, hết đồng nhà đến đồng thiên hạ, có tốp đi xa tời mười, mười lăm cây số. Phát hiện có hang chuột, họ múc nước dội vào hoặc hun khói cho chuột ngạt, chạy ra rồi vồ hoặc cho chó đuổi bắt. Mỗi tốp cứ bắt được mươi con rồi về.

 

Làm thịt chuột phải có kỹ thuật: nước đun sao cho vừa độ vặt lông, nếu già quá tuột da chuột là kém chất; nếu non quá vặt sẽ dai; phải biết cách mổ bỏ ruột gan, hạch, nếu không thịt ăn sẽ hôi. Xong chặt bỏ đầu, bốn bàn chân rồi mới chế biến. Tốp nào may mắn bắt được con “dúi”, loại chuột to, lông xù, mõm nhọn thì hâm cả con như gà tần, đặt cả lên đĩa, nước tần chuột dúi béo và rất thơm.

Thích chuột ở Đình Bảng được coi là đặc sản, ăn để thưởng thức. Một bữa uống rượu thịt chuột ở Đình Bảng thường kéo dài cả buổi tối, lai rai chuyện trò, bình văn, ngâm thơ, trao đổi việc giáo dục con cháu…, nhấm nháp đơn giản chứ không phải bày ra thật nhiều như trong cỗ cưới, cỗ khao.. Khách đến chơi, ăn mà cứ bảo thịt gà, thịt thỏ, không biết là thịt chuột. Có thể nói, tục ăn thịt chuột không chỉ là một lạc thú, một sự đam mê của làng Đình Bảng mà còn làm cho món ăn Việt Nam thêm phong phú.

Báo Du lịch