Triển lãm về tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào
Cập nhật: 17/07/2007
Chiều 16/7/2007, triển lãm "Quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào 1962-2007" đã khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội, giới thiệu gần 500 hình ảnh, hiện vật, tài liệu tiêu biểu về chủ đề này.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cùng ông Bounnhang Volachit, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Lào, đã cắt băng khai mạc triển lãm.

Các hiện vật tại triển lãm được chia thành hai nội dung chính, gồm "Thiết lập quan hệ ngoại giao và liên minh chiến đấu Việt-Lào trong cuộc cách mạng dân tộc-dân chủ-nhân dân (1962-1976)" và "Đẩy mạnh liên minh, liên kết và hợp tác toàn diện, nâng quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào lên tầm cao mới (1977-2007)."

Đặc biệt, triển lãm sẽ lần đầu tiên công bố nhiều tài liệu lưu trữ của Trung ương Đảng hai nước, thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước trong các thời kỳ cách mạng bảo vệ và xây dựng đất nước.

Triển lãm cũng giới thiệu về các hiệp định, hiệp ước, bản ghi nhớ, bản thỏa thuận giữa hai Đảng, hai Chính phủ và giữa các bộ, ngành của hai nước. Ngoài ra còn có bộ sưu tập kỷ vật của các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu tại Lào, cùng hồi ký của một số tướng lĩnh, người lính tình nguyện Việt Nam. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 15/9/2007. Một triển lãm tương tự cũng được tổ chức đồng thời ở Thủ đô Viêng Chăn của Lào.

Cùng ngày, triển lãm "Mối tình Lào Việt" cũng đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội, giới thiệu 170 bức ảnh về đất nước, con người và mối quan hệ Lào-Việt cùng hơn 20 tác phẩm nghệ thuật của các hoạ sỹ Lào. Triển lãm cũng giới thiệu những cuốn sách, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như chạm bạc, khắc gỗ, thổ cẩm; các sản phẩm tiêu dùng cùng màn trình diễn nghề dệt, chạm bạc và khắc gỗ của các nghệ nhân Lào.
TTXVN