Du lịch về cội nguồn năm 2007
Cập nhật: 10/01/2007
Ba tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ vừa tổ chức giới thiệu Chương trình du lịch về cội nguồn năm 2007.

Chương trình du lịch về cội nguồn năm 2007 sẽ được khởi đầu với lễ công bố tổ chức tối 3/3/2007 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Ðinh Hợi) tại quảng trường Tp. Lào Cai với một chương trình nghệ thuật tổng hợp khá hoành tráng, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của ba tỉnh. Chương trình diễn ra trong khoảng thời gian 40 phút, gồm bốn phần nội dung chính và kết thúc bằng một vòng xòe lớn, thể hiện tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam dưới sắc pháo hoa muôn mầu, tưng bừng trên bầu trời thành phố.

Cũng trong khoảng thời gian này, trên địa bàn thành phố Lào Cai còn có một sự kiện quan trọng là lễ hội đền Thượng thờ Anh hùng dân tộc Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn với lễ rước quy mô, thành kính, thu hút đông đảo du khách và những người hành hương. Ngoài ra, còn có các triển lãm, trưng bày tranh ảnh về văn hóa, đất nước, con người, danh lam, thắng cảnh của ba tỉnh tại Nhà văn hóa Lào Cai và hội chợ văn hóa ẩm thực cùng nhiều hoạt động nghệ thuật, thể thao như: biểu diễn múa rồng, lân của đoàn nghệ thuật châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), các trò chơi, thi đấu thể thao truyền thống kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, ném còn, cờ tướng, cờ người, bóng bàn, cầu lông,...

Một điểm nhấn của chương trình năm 2007 mang nét riêng của du lịch Lào Cai là tuần lễ hội trên mây Sa Pa và giải leo núi quốc tế "Chinh phục đỉnh Phan Xi Păng" lần thứ nhất. Lễ khai mạc tuần lễ hội tổ chức tối 14/4/2007 tại sân vận động thị trấn Sa Pa. Sau lễ khai mạc là đêm chợ tình Sa Pa, một nét sinh hoạt văn hóa trữ tình đã có từ lâu đời đang được khôi phục của người Mông tại khu vực công viên Vạn Hoa và khu phố cổ trung tâm của thị trấn. Lễ hội trên mây với sự tái hiện sân khấu hóa các lễ hội dân tộc thiểu số sẽ diễn ra liên tục trong ba ngày tiếp theo tại khu du lịch trên núi Hàm Rồng thị trấn Sa Pa.

Trong ngày 14/4/2007, là giải leo núi Cúp Phan Xi Păng lần thứ nhất với sự tham gia của khoảng từ 150 đến 200 vận động viên và gần 100 vận động viên nghiệp dư là du khách các nước. Giải diễn ra trong khoảng cự ly 32km từ Thác Bạc - Vườn Di sản ASEAN - đỉnh Phan Xi Păng và cuối cùng là bản Cát Cát.

Cuối tháng 12/2007, phối hợp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, Lào Cai và các tỉnh bạn sẽ tổ chức hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung 2007 có quy mô lớn với khoảng 500 đến 600 gian hàng về thương mại và du lịch phong phú.

Bên cạnh những sự kiện trọng tâm nêu trên, trên địa bàn Lào Cai còn có các sự kiện phụ trợ như lễ hội đền Bảo Hà tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (từ ngày 27 - 29/8/2007, tức ngày 15 - 17/7 âm lịch), tuần văn hóa du lịch Bắc Hà từ ngày 19 - 25/5/2006 tại thị trấn Bắc Hà, xã Tả Chải, Bản Phố thuộc huyện Bắc Hà.

Cùng với Lào Cai, tỉnh Yên Bái cũng có ba sự kiện chính nằm trong chương trình du lịch về cội nguồn 2007 là: lễ hội đền Ðông Cuông ngày 10/3/2007 tại huyện Văn Yên; lễ hội "Khám phá Thác Bà" tại khu du lịch Tân Hương, huyện Yên Bình; Tuần văn hóa Mường Lò kỷ niệm 55 năm giải phóng Nghĩa Lộ, hội chợ Tây Bắc và hội thi ẩm thực miền tây, hội khèn Suối Giàng huyện Văn Chấn và lễ hội đền Nam Cường Tp. Yên Bái. Tại tỉnh Phú Thọ, du khách có thể tham gia vào các lễ hội truyền thống hằng năm như: hội đền Mẫu Âu Cơ từ ngày 22 -24/2/2007 (tức ngày 5 và 7 tháng Giêng âm lịch), hội phế Hiền Quan từ 1 - 2/3/2007 (tức 12 - 13 tháng Giêng âm lịch), hội bơi chải Bạch Hạc ngày 25 - 26/2/2007 (tức ngày 8 và 9 tháng ba âm lịch), lễ hội giỗ Tổ đền Hùng ngày 22 - 26/4/2007 (tức ngày 6 - 10 tháng ba âm lịch). Ðặc biệt năm 2007, tỉnh Phú Thọ sẽ có một hoạt động lớn kỷ niệm 50 năm kỷ niệm chiến thắng sông Lô tại thị trấn Ðoan Hùng, lôi cuốn du khách thăm lại chiến  trường xưa, ghi dấu chiến công vang dội một thời chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân ta.

Hướng tới Chương trình du lịch về cội nguồn 2007, ngành du lịch ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ đã có những nỗ lực trong hợp tác, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ phục vụ du khách và tăng cường đào tạo nhân lực, xúc tiến mời gọi đầu tư và quảng bá một cách hiệu quả thương hiệu du lịch vùng, một điểm đến giàu tiềm năng đang chuyển mình đi lên.
Nhân Dân