Việt Nam - điểm đến ưa thích của du khách Nhật Bản
Cập nhật: 12/10/2011
Trong những năm trở lại đây, Nhật Bản luôn nằm trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam với lượng khách trung bình mỗi năm đạt khoảng 400 ngàn lượt. Tính đến hết tháng 9/2011, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam ước đạt 343.755 lượt người, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2010.

Để đạt được sự tăng trưởng trên, Việt Nam đã và đang tổ chức một cách quy mô, bài bản nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch lớn như: Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Năm Du lịch Quốc gia; đón các đoàn press-trip, Farmtrip đến khảo sát du lịch Việt Nam; tổ chức hội chợ…; đồng thời tham gia nhiều sự kiện diễn ra tại Nhật Bản nhằm quảng bá đất nước, con người Việt Nam như: Hội chợ Du lịch Lữ hành thế giới, Lễ hội Việt Nam, Roadshow…

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có nhiều yếu tố khác hấp dẫn du khách Nhật Bản, khiến họ muốn chia sẻ những trải nghiệm về miền đất hiền hòa với gia đình và bạn bè sau khi trở về. Một trong những yếu tố đó là chính trị ổn định. Người dân Nhật Bản vốn rất nhạy cảm trước những bất ổn về chính trị, bởi vậy điểm đến thanh bình và an toàn như Việt Nam luôn được khách Nhật Bản lựa chọn. Hơn nữa, người dân Việt Nam rất nồng hậu, thân thiện và mến khách. Đặc biệt, hình ảnh các thiếu nữ Việt Nam duyên dáng với tà áo dài truyền thống đã tô điểm thêm nét đẹp dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam.

Ẩm thực Việt Nam cũng được khách Nhật Bản rất ưa thích, đặc biệt là các món phở, gỏi cuốn, chả giò… Ngoài ra trà và cà phê với hương vị thơm ngon đặc trưng cũng là những món đồ uống ưa thích của người Nhật Bản và thường được nhiều khách Nhật Bản mua về tặng cho bạn bè, người thân.

Cảnh quan ở Việt Nam luôn có sức hút kỳ diệu nhiều đối tượng khách từ thị trường Nhật Bản, tiêu biểu như: phố cổ Hội An, cố đô Huế, khu đền tháp Mỹ Sơn, vịnh Hạ Long và các bãi biển ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế…

Cơ sở hạ tầng du lịch là một yếu tố góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách Nhật Bản. Với hệ thống khu nghỉ dưỡng trên khắp đất nước, Việt Nam sẵn sàng phục vụ đa dạng đối tượng khách, từ những người đi du lịch kết hợp công việc cho đến những người đi nghỉ dưỡng và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên. Hiện nay, nhiều hãng hàng không (Vietnam Airlines, Air Asia, Japan Airlines) liên tục tổ chức các chuyến bay từ Nhật Bản đến Việt Nam và ngược lại, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân hai nước.

Thắng lợi vẻ vang của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước cũng như đà hội nhập quốc tế nhanh chóng đã giúp Việt Nam nổi bật trên bản đồ thế giới. Người Nhật cũng từng trải qua chiến tranh nên luôn có sự đồng cảm và quan tâm đặc biệt đối với Việt Nam. Họ rất thích đến Việt Nam không chỉ để chứng kiến sự đổi khác của Việt Nam sau chiến tranh mà còn tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam thông qua việc tham quan các di tích lịch sử như: dinh Độc Lập, bảo tàng Chứng tích chiến tranh, địa đạo Củ Chi...

Nhật Bản được đánh giá là một trong những thị trường khách có mức chi tiêu cao nhất thế giới và luôn là thị trường gửi khách tiềm năng của du lịch Việt Nam. Dự kiến năm 2011, Việt Nam sẽ thu hút hơn 500.000 lượt du khách Nhật Bản. Hiện ngành Du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu thu hút khoảng 1 triệu lượt khách du lịch Nhật Bản vào năm 2015 và đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 điểm đến ưa thích của du khách Nhật Bản.



                                                                                          Thanh Hải (TTTTDL) biên tập