Việt kiều tại Nhật, Pháp và Ôxtrâylia được nhận giấy miễn thị thực
Cập nhật: 04/09/2007
Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sáng 02/9/2007, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức đợt cấp giấy miễn thị thực đầu tiên cho các Việt kiều ở Nhật Bản.

Hầu hết trong số 9 người được cấp giấy miễn thị thực đợt đầu này đã sinh sống ở Nhật Bản khoảng 30-40 năm. Phòng Lãnh sự tại Nhật Bản đã lần lượt tiếp nhận hồ sơ của từng người và nhanh chóng làm thủ tục để họ được nhận giấy miễn thị thực ngay trong buổi sáng.

Sau khi nhận giấy miễn thị thực, Tiến sĩ nông nghiệp Phạm Mạnh Kha, một Việt kiều sinh sống ở tỉnh Xaitama, cho rằng, đây là một cơ hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài dễ dàng trở về quê hương thăm gia đình và kinh doanh. Ông cũng cho biết, có thể ông sẽ về Việt Nam vào ngày 9/9/2007.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, hiện đang sinh sống ở tỉnh Canagaoa tâm sự, từ trước tới nay, Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và quyết định miễn thị thực của Thủ tướng đã mở ra cơ hội cho nhiều người được trở về quê hương dễ dàng và thuận lợi hơn.

Phát biểu nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Ông Chu Tuấn Cáp hy vọng: Việt kiều tại Nhật Bản sẽ tận dụng những điều kiện thuận lợi trên để ngày càng gắn bó hơn với quê hương, đất nước, đồng thời trở thành nhịp cầu hữu nghị nối liền hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản để cùng nhau phát triển.

Cùng ngày, vào chiều 02/9/2007, Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra, Ôxtrâylia đã tổ chức trao giấy miễn thị thực cho 29 Việt kiều đang làm ăn sinh sống tại Ôxtrâylia.

Tại buổi lễ, Tham tán Công sứ Nguyễn Trác Toàn đã nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của Quyết định miễn thị thực: thể hiện sự quan tâm, ưu đãi đặc biệt và thiết thực của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Chị Lê Thị Ngân, cán bộ trường Đại học Quốc gia Ôxtrâylia, đại diện cho những Việt kiều nhận giấy miễn thị thực, đã bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã ban hành các chính sách đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của Việt kiều.

Trước đó, ngày 01/9/2007, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Đình Bin đã trao giấy miễn thị thực đầu tiên cho bà con Việt kiều tại Pháp.

Phát biểu trong buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Đình Bin tin rằng, với quyết định miễn thị thực, số lượng kiều bào trở về nước làm ăn, sinh sống, tham gia vào sự nghiệp chấn hưng đất nước sẽ ngày càng đông đảo hơn.

Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Pháp Bùi Thanh Tùng khẳng định quyết định của Thủ tướng đã mang lại niềm phấn khởi to lớn cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Pháp nói riêng, góp phần đưa kiều bào trở nên gần gũi, gắn bó hơn với quê hương, đất nước.

Việt kiều Lý Kiều Thu cho rằng với chính sách mới này, Chính phủ đã thu nhân tâm về một mối và đây chính là câu trả lời thiết thực cho những người ở nước ngoài hay xuyên tạc bóp méo sự thật về Việt Nam.

Là một trong những Việt kiều đầu tiên được nhận giấy miễn thị thực, Lưu Quang Việt, một Việt kiều thuộc thế hệ thứ 2 tâm sự, mặc dù sinh ra và lớn lên ở Pháp, nhưng anh luôn mong muốn tìm về lịch sử và văn hoá Việt Nam và tờ giấy này sẽ giúp anh thực hiện được mong muốn đó.
TTXVN