Du lịch miệt vườn ở Miền Tây Nam bộ
Cập nhật: 27/09/2007
Từ lâu, miền Tây Nam bộ đã nổi tiếng là xứ sở xanh tươi, trù phú. Thiên nhiên nhiệt đới ưu đãi tạo nên những đặc điểm văn hóa miệt vườn vô cùng hấp dẫn.

Sự tập hợp của 13 tỉnh, thành tạo thành một vùng đồng bằng châu thổ rộng 40.000 ki-lô-mét vuông với thiên nhiên và con người mang đến cho du khách cảm giác thân quen, gần gũi.

Ở miệt vườn, lập vườn là công việc lao động đầy sáng tạo của người dân nơi đây với ý thức cải tạo tự nhiên, phục vụ đời sống con người. Vườn tược ở miền Tây Nam bộ được tập trung lại với nhau thành không gian rộng lớn với những vườn cây trái xanh mướt quanh năm trĩu quả. Đến xứ sở miệt vườn, ấn tượng đầu tiên của du khách là sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Vườn cây ăn quả ở đây tập trung hầu hết các loại cây trái đặc trưng như: sầu riêng, nhãn lồng, bình bát, bồ hòn, me, vú sữa, măng cụt, xoài, chôm chôm… Vì vậy mà dân gian đã có câu ca:

                                                     Sầu riêng, măng cụt Cái Mơn
                                              Nghêu sò Cồn Lợi, thuốc ngon Mỏ Cày.

Miệt vườn xuất hiện hầu khắp các nơi trong vùng nhưng nhiều và đặc sắc hơn cả là ở Bình Minh, Tam Bình, Bình Hòa Phước (Vĩnh Long); Cái Bè, Châu Thành, Mỹ Tho (Tiền Giang); Ô Môn, Cái Răng (Cần Thơ); Hồng Ngự, Cái Tàu, Lai Vung (Đồng Tháp), Trà Vinh…

Du lịch miệt vườn không phải là điều mới lạ với du khách người Việt nhưng lại rất hấp dẫn với du khách nước ngoài bởi du lịch ở đây tập trung đi vào khai thác thiên nhiên sông nước và đời sống dân dã. Du khách tham quan nghỉ chân ở những vườn cây trái trĩu quả mát rượi, dù mệt mỏi sau cuộc hành trình nhưng ai cũng muốn trở thành những người nông phu tự tay hái quả, làm vườn… hoặc tham quan những làng nghề truyền thống, những khu vui chơi dã ngoại, những khu trò chơi dưới nước. Đặc biệt, du khách sẽ được nghỉ ngay trong nhà dân để cảm nhận được cuộc sống dân dã nơi miền sông nước. Tại các nhà vườn lớn ở Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ, chỉ với 5 đến 10 nghìn đồng, du khách đã có thể thưởng thức đủ loại hoa thơm, trái ngọt. Loại hình du lịch “bụng” này đã khá phổ biến ở miền Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài hương vị thơm ngon của cây trái, du khách còn được nghe hát vọng cổ, cải lương do các nghệ sĩ dân gian thể hiện. Đắm mình trong lời ca mộc mạc, trữ tình, ngọt ngào nồng ấm của người dân miệt vườn, du khách như được thả hồn chìm đắm vào cảnh vật thiên nhiên, con người miền sông nước. Việc khám phá và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này đã thu hút ngày càng nhiều du khách nước ngoài tới tham quan. Du khách có thể dừng chân thăm thú các làng nghề, các lò bánh, lò cốm.

Thăm chợ, du khách mới thấy hết được sự náo nhiệt của đời sống nơi miền sông nước này. Với nhiều loại hình chợ đa dạng như: chợ “cóc”, chợ nổi, chợ xã, chợ huyện, chợ tỉnh; có thể kể đến các chợ tiêu biểu ở Long Xuyên, chợ mới ở Mỹ Luông, chợ Châu Đốc, chợ nổi Cái Bè, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phụng Hiệp. Các chợ đều đầy ắp những thực phẩm của trần gian, thu hút ngày càng đông du khách tới thăm.
Kinh tế đô thị