Việt Nam - Đất nước của những điều kỳ thú
Cập nhật: 01/10/2007
Đó là tên gọi của cuộc triển lãm ảnh do Câu lạc bộ Phụ nữ quốc tế Hà Nội tổ chức, diễn ra tại khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội (số 1, đường Thanh Niên).

Vận động cuộc thi từ tháng 5, triển lãm thu hút 17 nghệ sĩ nhiếp ảnh tài tử từ 11 quốc gia: Mỹ, Panama, Mêhicô, Anh, Hà Lan, Pháp, Ukraina, Ôxtrâylia, Inđônêxia...

Có những người đã làm việc lâu năm ở Hà Nội, có những người mới sang được vài tháng, tất cả họ đều có chung niềm đam mê nhiếp ảnh và thú vui khám phá đất nước Việt Nam qua những chuyến du lịch.

Qua con mắt khám phá của các bạn đến từ phương xa, Việt Nam hiện lên trên những khuôn hình ở nhiều góc độ: mới lạ, đẹp, đôi khi dí dỏm.

Theo chị Diana Rudolph - Chủ tịch Câu lạc bộ Phụ nữ quốc tế Hà Nội cho biết: Đây là một trong những hoạt động thường niên của Câu lạc bộ nhằm tạo điều kiện để các hội viên Câu lạc bộ thể hiện và bộc lộ tình cảm đối với con người và đất nước Việt Nam. Mỗi năm triển lãm có một chủ đề riêng, năm 2007 chủ đề là Việt Nam - đất nước của những điều kỳ thú. Sự thanh bình hòa trộn giữa sự hài hòa và sôi động...

Bám sát chủ đề của cuộc thi, các nghệ sĩ tài tử đều cố tìm cho riêng mình cách thể hiện mới lạ:

Chị Willem Brinckman (Hà Lan) chụp các loạt ảnh theo chủ đề khiến người xem có những liên tưởng và so sánh thú vị. Hai loạt ảnh về sen và xe đạp của chị là những tâm trạng thay đổi theo không gian và thời gian, gửi gắm trong đó niềm vui và cả sự thương cảm.

Chị Xiomara Perez (Panama) bộc lộ cảm xúc của mình: Từ khi đến Hà Nội làm việc, chị luôn tràn đầy cảm hứng và bị lôi cuốn bởi những nét sôi động trong cuộc sống, vẻ đẹp tinh thần của đời sống văn hóa Việt Nam. Hãy nhìn vẻ đáng yêu của cậu bé 2 tuổi đang bắt chước mẹ nhặt rau su su ở Tam Đảo. Bất cứ ở góc nào, nơi nào trong công việc hàng ngày của người dân Việt Nam, chúng ta cũng có thể ngỡ ngàng bắt gặp những nét đáng yêu thanh bình đó.

Hai nghệ sĩ Roopa và Speedy (Anh) cũng thể hiện rõ tình cảm trìu mến dành cho trẻ em Việt Nam thông qua những bức ảnh khi họ say sưa bắt vào ống kính những nét ngộ nghĩnh đáng yêu của các em. Gương mặt Việt, Hai thế hệ, Ba cô bé bên hồ Gươm, Ăn tối bên hồ Trúc Bạch... là những bức ảnh giàu cảm xúc. Nữ nghệ sĩ Liubốp Fêđôtôva (Ukraina) với đôi mắt lãng mạn luôn tìm được những góc thể hiện sự hài hòa giữa cuộc sống thường nhật của người dân Việt Nam với thiên nhiên xung quanh.

Thư giãn, Ngủ chiều, Đọc sách, Câu cá, Trò chuyện... những con người với những việc làm khác nhau bên bờ hồ được chị Sylvi Gill ghi lại ở nhiều điểm thời gian khác nhau, đôi khi là những góc nhìn dí dỏm. Theo chị, Hà Nội thật may mắn khi có nhiều chiếc hồ đẹp như vậy. Người dân Inđônêxia cũng có thói quen thích đi dạo và ngắm cảnh như người dân Việt Nam, nhưng ở Inđônêxia chỉ có công viên chứ không có hồ. Hà Nội thật dễ thương và thanh bình...

Một Hạ Long xanh biếc và tĩnh lặng đầy chất thơ trong các bức ảnh của Luciana Burtin (Inđônêxia). Chị còn cho biết: Chị đã từng sống ở nhiều đất nước, nhưng Việt Nam là nơi tốt nhất thỏa mãn được sở thích chụp ảnh của chị. Biển ở Inđônêxia gần giống Nha Trang, nhưng Hạ Long thì không có nơi nào có thể sánh nổi !.

Còn chị Ric Power (Ôxtrâylia) - tác giả của những bức phong cảnh ở Sa-Pa, Tam Cốc, Điện Biên cũng cho biết suy nghĩ của mình: Việt Nam là một tấm thảm giàu họa tiết dành cho bất cứ ai mê nghệ thuật nhiếp ảnh !.

Hơn 100 bức ảnh tại cuộc triển lãm như một tấm gương phản chiếu khách quan những nẻo đường đất nước Việt Nam cũng như cuộc sống của người dân các nơi mà đứng một nơi du khách đã được ngắm..., tất cả đang đồng hiện. Thật ấm lòng khi được xem và được nghe những cảm nhận mà các bạn quốc tế dành cho Hà Nội và đất nước Việt Nam chúng ta.
Hà Nội Mới