Báo cáo đề án Tăng cường thu hút khách du lịch Thái đến Việt Nam giai đoạn 2012 -2015
Cập nhật: 20/04/2012
Ngày 17/4/2012, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi nghe báo cáo và thảo luận về “Đề án tăng cường thu hút khách du lịch Thái tới Việt Nam giai đoạn 2012-2015” do Vụ Lữ hành chủ trì. Tham dự buổi thảo luận có Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, đại diện các Vụ và đơn vị trực thuộc TCDL.

<
br>Từ năm 2000 đến nay Thái Lan thường nằm trong số những thị trường nguồn hàng đầu của du lịch Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2000 có 20.800 lượt khách Thái Lan đến Việt Nam, đến năm 2010 đã là 222.839 lượt. Nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế tại nhiều thị trường trong đó có Thái Lan như được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030, và thực hiện sáng kiến “Chương trình 1 triệu khách du lịch giữa Việt Nam và Thái Lan vào năm 2015” đã được Thủ tướng hai nước nhất trí thông qua hồi tháng 7/2009, Tổng cục Du lịch đã giao Vụ Lữ hành thực hiện đề án tăng cường thúc đẩy thu hút khách du lịch Thái đến năm 2015.

Theo nghiên cứu, người dân Thái thích đi du lịch, đặc biệt là đến khu vực Đông Á trong đó có Việt Nam. Khi đi du lịch người Thái thích tham quan điểm du lịch nổi tiếng, thích mua sắm và thường đi du lịch vào tháng 4 và tháng 10 vì có nhiều ngày nghỉ. Khách Thái đến Việt Nam chủ yếu bằng đường bộ, độ dài chuyến đi khoảng 4 ngày, và độ tuổi đi du lịch phần lớn từ 25-54.

Dựa trên những nhận định về đặc điểm thị trường khách Thái và phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, đề án đã đưa ra các giải pháp thúc đẩy thị trường khách Thái như: phát triển sản phẩm du lịch biển, du lịch tìm hiểu dấu chân Bác hướng tới cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan, du lịch gắn với tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, du lịch tham quan di sản thế giới, du lịch MICE… trên cơ sở phát triển hạ tầng du lịch nhất là đường bộ, hệ thống khách sạn hạng trung, hệ thống cơ sở ăn uống mua sắm đạt chuẩn, tăng cường đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Thái…

Các đại biểu tham dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện đề án, tập trung ở vấn đề như bổ sung nguồn số liệu từ Tổng cục Thống kê và Tổ chức Du lịch Thế giới; phát triển các sản phẩm để phục vụ mua sắm của khách Thái; sự tương đồng và khác biệt giữa du lịch Việt Nam và Thái Lan để tìm ra thế mạnh của Việt Nam và giải pháp thích hợp; nghiên cứu hợp tác quảng bá xúc tiến thu hút khách từ các nước thứ ba.




                                                                                                            Hồng Thanh (TTTTDL)