Ấn tượng Lễ công bố Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới
Cập nhật: 17/05/2012
Tối 27/4/2012, vào lúc 20h00, Lễ công bố Vịnh Hạ Long chính thức đón nhận danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã diễn ra trang trọng, ấn tượng tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam và được nhiều đài truyền hình địa phương tiếp sóng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ 

Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Lãnh đạo TP Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh và nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng hàng ngàn người dân Thủ đô. Về phía khách quốc tế có sự tham dự của ông Bernard Weber, Chủ tịch Tổ chức New7Wonders, đại diện 6 quốc gia có địa danh công nhận cùng Vịnh Hạ Long, đại diện UNESCO, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã bày tỏ sự tri ân với người dân và bạn bè quốc tế đã bình chọn cho vịnh Hạ Long để trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Việc tham gia cuộc bầu chọn đã thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào về di sản của các tầng lớp nhân dân và cho thấy cam kết bảo vệ, giữ gìn các giá trị di sản cho các thế hệ muôn đời sau. Đây là cơ hội giới thiệu vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế, xây dựng Vịnh Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là niềm vui, niềm tự hào của mỗi người dân về di sản của đất nước, đồng thời cũng đòi hỏi trách nhiệm to lớn trong công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long – địa danh đã được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây không chỉ là trách nhiệm của Việt Nam mà còn là của thế giới.  

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã đón nhận bằng chứng nhận và biểu tượng kỳ quan do Chủ tịch Tổ chức New7Wonders, ông Bernard Weber trao tặng. Ông Bernard Webber khẳng định Vịnh Hạ Long đã trở thành một phần ký ức toàn cầu, là một trong 7 địa danh mà nhiều người sẽ nhớ mãi.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đón nhận biểu tượng kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long do Chủ tịch New7Wonders trao tặng. Biểu tượng kỳ quan có kích thước 130cm x 110cm dày 7cm, trọng lượng khoảng 100kg được làm thủ công tại Thụy Sỹ.

Sau phần lễ công bố, khán giả được được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc do NSND Trần Bình làm tổng đạo diễn và hàng nghìn nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, vận động viên tham gia biểu diễn. Chương I có tên gọi “Thiên đường Hạ Long” tái hiện truyền thuyết Vịnh Hạ Long - nơi rồng đáp xuống, ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm vẻ vang của dân tộc, tôn vinh nét đẹp tự nhiên - văn hóa Vịnh Hạ Long. Chương II với chủ đề “Việt Nam- Đất nước của những di sản” đã đưa khán giả khám phá các di sản Việt Nam đã được UNESCO công nhận, giới thiệu những nét tinh túy của nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam trong đó có di sản đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như ca trù, hát xoan Phú Thọ, quan họ Bắc Ninh, Nhã nhạc – âm nhạc cung đình Việt Nam, Cồng chiêng Tây Nguyên và một loại hình đặc trưng của vùng đất Nam bộ là đờn ca tài tử. Chương ba mang chủ đề “Hạ Long - Việt Nam - Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” bao gồm hàng loạt các tiết mục múa, hát ca ngợi biển, vịnh Hạ Long và các tiết mục nghệ thuật mang đặc trưng văn hóa truyền thống của các nước có danh thắng được công nhận trong dịp này (rừng Amazon – Peru; Thác nước Iguazu – Argentina và Brazil; Đảo Jeju - Hàn Quốc; Công viên Quốc gia Komodo – Indonesia; Dòng sông ngầm Puerto Princesa - Philippines và Núi Bàn - Nam Phi) nhằm giúp khán giả có cái nhìn toàn diện về vẻ đẹp của những danh thắng vừa được công nhận là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Đêm công bố đã khép lại với màn bắn pháo hoa đầy ấn tượng, để lại niềm tự hào to lớn cho mỗi người dân Việt Nam khi di sản Vịnh Hạ Long đã chính thức trở thành Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, mở ra cơ hội kết nối Vịnh Hạ Long với các kỳ quan thiên nhiên mới khác cũng như các danh thắng thiên nhiên trên toàn cầu, đưa Vịnh Hạ Long trở thành thương hiệu quốc tế, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè trên toàn thế giới.

Sau lễ đón nhận danh hiệu tại sân Mỹ Đình, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức lễ đón nhận vào tối 1/5 trong khuôn khổ Tuần Văn hoá du lịch Hạ Long 2012.



Xem video clip
Lễ công bố Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.



Bài, ảnh: Truyền Phương

Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL)