Kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai mạc Lễ hội Làng Sen 2012
Cập nhật: 18/05/2012
Tối ngày 17/5,  tại sân vận động làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đã long trọng diễn ra lễ kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2012.

Về dự lễ khai mạc có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các đoàn nghệ thuật, thể thao quần chúng đến từ 20 huyện, thành, thị trong tỉnh Nghệ An, cùng đông đảo nhân dân địa phương, du khách trong nước và bạn bè quốc tế.


Các đoàn tham dự Lễ hội Làng Sen báo công trước Tượng đài Bác Hồ

Trước giờ khai hội, Ban Tổ chức lễ hội cùng các đoàn về tham dự đã dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh và diễu hành về quê Bác; dâng hương báo công với Bác tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích Kim Liên; rước ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ từ nhà tưởng niệm đến sân vận động làng Sen.

Năm 1982, với sự thành kính và lòng biết ơn, sự ngưỡng vọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, một phong trào ca hát về Bác Hồ, về Tổ quốc, về Đảng đã ra đời với tên gọi “Liên hoan tiếng hát Làng Sen” - nhằm thể hiện ngày càng cao chủ đề tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc – danh nhân văn hoá kiệt xuất của thế giới. Liên hoan tiếng hát Làng Sen được nâng lên thành “Lễ hội Làng Sen” với quy mô toàn quốc từ năm 2003.

Ngay từ những buổi ban đầu, Lễ hội Làng Sen đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân trong nước, kiều bào nước ngoài, du khách quốc tế về tham dự. Lễ hội Làng Sen đã trở thành sinh hoạt văn hoá tinh thần không thể thiếu của nhân dân, là hoạt động văn hoá của quần chúng nhân dân, của dân tộc với những nội dung và hình thức phong phú gắn với thân thế, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và truyền thống anh dũng, kiên cường của dân tộc.


Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đánh trống khai mạc Lễ hội Làng Sen 2012

Diễn văn khai mạc Lễ hội Làng Sen 2012 do đồng chí Thái Văn Nông, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, Phó Ban tổ chức Lễ hội trình bày đã trân trọng ôn lại thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cũng như công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam và khẳng định: Kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2012 ngay chính trên quê hương của Người là dịp để Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn nói riêng và nhân dân cả nước nói chung bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Bác. Đây cũng là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình, từ đó phát huy cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân, biến tình cảm và lòng tự hào của mỗi người trở thành những hành động cách mạng cụ thể, thiết thực, cùng chung sức, chung lòng phấn đấu sớm đưa Nam Đàn phát triển thành huyện kiểu mẫu, tỉnh Nghệ An trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Lễ hội Làng Sen năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 17-19/5 với những hoạt động như hành hương về với quê Bác, rước ảnh Bác, dâng hoa, dâng hương, báo công với Bác tại khu di tích Kim Liên. Phần hội được tiến hành với những hoạt động văn hoá phong phú, đậm nét dân gian truyền thống như: liên hoan tiếng hát Làng Sen cấp tỉnh, cấp huyện; thi đấu bóng chuyền của 16 huyện, thành thị trong toàn tỉnh; chiếu phim về đề tài Bác Hồ; triển lãm ảnh về đề tài Đảng, Bác Hồ, tình cảm của Bác Hồ với quê hương; hội trại thanh niên...
Báo Nghệ An