Sức hấp dẫn của du lịch sinh thái Cần Giờ
Cập nhật: 25/11/2008
Với bãi biển đẹp và khu rừng ngập mặn được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới cùng những chiến tích hào hùng của đoàn đặc công rừng Sác anh hùng thời chống Mỹ cứu nước, Cần Giờ hiện là điểm đến hấp dẫn của du lịch sinh thái TP Hồ Chí Minh - một điểm hẹn cuối tuần thú vị cho những người yêu thích thiên nhiên.
Ai đã từng đến Cần Giờ những năm sau chiến tranh và bây giờ trở lại sẽ vô cùng ngạc nhiên và khâm phục khi nhìn những cánh rừng xanh bao phủ trên vùng đất ngập mặn từng một thời hoang hóa bởi sự tàn phá của bom đạn và chất độc hóa học. Thiên nhiên nơi đây đã hồi sinh từ sức sống đầy tiềm năng và công sức lao động của con người.

Khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh là một trong những khu rừng ngập mặn điển hình ở vùng ven biển nhiệt đới rộng 75.740ha, có hệ sinh thái đặc biệt phong phú, nơi cư trú của nhiều loài hải sản, chim nước, chim di cư và một số loài động vật lưỡng cư trên cạn với sự hiện diện của khoảng 160 loài và hơn 700 loài động vật thủy sinh không xương sống, 137 loài cá, hơn 40 loài động vật có xương sống. Đây cũng là khu rừng ngập mặn đầu tiên ở Việt Nam được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới có số loài chim nước chiếm tới 34% tổng số loài chim nước ở Việt Nam, trong đó có chín loài quý hiếm được ghi trong sách Đỏ của thế giới.

Tiềm năng tự nhiên đang là thế mạnh để Cần Giờ phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, nghiên cứu khoa học với nhiều sự lựa chọn hấp dẫn. Du khách có thể thăm khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát để tận hưởng không khí trong lành, thưởng thức những món ăn được chế biến từ các sản vật: tôm, cá, cua, ngao, do ngư dân tự nuôi trong vùng. Sau khi được thành lập năm 2000, tại đây đã xây dựng nhiều điểm tham quan dựa trên môi trường tự nhiên sẵn có. Chiếc xuồng máy sẽ đưa khách đi sâu trong khu du lịch, đến với đầm dơi với các đàn dơi và quạ treo mình ẩn bên trong các tán lá đước và trại cá sấu đang nuôi khoảng 40 con.

Du khách được tham quan môi trường sống, tìm hiểu tập quán của loài dơi cũng như sinh hoạt cùng cách săn mồi của cá sấu. Tại khu trung tâm, khách có thể thư giãn tại một hồ bơi tự nổi độc đáo bởi độ mặn của nước hồ hơn 30%, gấp nhiều lần độ mặn nước biển. Nhờ việc bảo vệ môi trường nghiêm ngặt, tại Vàm Sát hiện đã xây dựng thành công một sân chim tự nhiên với diện tích hơn 100ha. Từ chòi quan sát trên cao, du khách có thể ngắm nhìn sân chim qua ống nhòm. Nếu muốn, du khách còn có dịp được ngồi thuyền, băng đồng vào thám hiểm sân chim. Cả cánh rừng chà là rộng gần 100ha, là lãnh địa của chim. Len lỏi qua những bụi chà là gai góc, là vô vàn tổ chim, có ổ còn trứng, có ổ đã nở thành chim non trông thật sinh động. Khi nắng chiều dần tắt, những con bay đi kiếm ăn lũ lượt vỗ cánh trở về, dệt nên một bức tranh thiên nhiên đẹp lộng lẫy.

Khu vực sân chim và đầm Dơi của Vàm Sát đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt khoanh vùng quy hoạch chim thú rừng nhằm mục đích bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn, tạo nơi tham quan học tập, nghiên cứu và giáo dục cho nhân dân thành phố và du khách.

Bên cạnh Vàm Sát, một điểm đến thú vị khác của du lịch sinh thái là Lâm viên Cần Giờ. Tại đây có du khách được tham quan Bảo tàng Cần Giờ, đi ca-nô thăm rừng ngập mặn, khu căn cứ cách mạng rừng Sác, xem biểu diễn xiếc thú, khu động vật hoang dã với những đàn khỉ tự nhiên đông khoảng 700 con rất tinh nghịch, gần gũi với con người, tham quan cá sấu hoa cà thuần chủng đang được bảo tồn. Ngoài ra, quý khách có thể dừng chân ghé vào nhà hàng Rừng Sác hoặc quán trên sông để giải khát, điểm tâm và thưởng thức các món ăn đặc sản của rừng ngập mặn.

Bảo tàng Cần Giờ đang lưu giữ nhiều hiện vật khảo cổ của vùng đất, minh chứng cho một nền văn hóa cổ lâu đời, phản ánh một cách sinh động về đời sống của những cư dân đầu tiên. Nơi đây còn trưng bày hiện vật qua các thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của quân dân Cần Giờ cùng những tiêu bản hệ động - thực vật rừng ngập mặn. Để trở về với quá khứ lịch sử hào hùng của thời chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, hướng dẫn viên khu du lịch sẽ đưa du khách đến khu di tích được tái hiện của các chiến sĩ Đoàn đặc công rừng Sác Anh hùng. Nơi đây từng ghi dấu chiến công và sự hy sinh oanh liệt của biết bao chiến sĩ đến từ nhiều địa phương khác nhau trong cả nước. Những con người bình dị ấy đã lập nên nhiều chiến công vang dội, tiêu diệt hàng trăm tàu chiến, phá hủy các kho tàng chiến lược, bí mật tiếp nhận và phân phối hàng nghìn tấn vũ khí từ miền bắc chi viện cho chiến trường miền Đông Nam Bộ.

Tại các khu du lịch Cần Giờ còn có hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng sang trọng cùng những dịch vụ phục vụ và các chương trình du lịch, thư giãn, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật cuối tuần thú vị. Hiện tại, quy hoạch về một khu đô thị lấn biển ở khu vực này đã được Chính phủ phê duyệt có diện tích khoảng 872ha với mục tiêu xây dựng đến năm 2010, đưa Cần Giờ trở thành một trung tâm dịch vụ du lịch - thương mại, trong đó có cả khu bảo tàng về sinh thái biển.
Báo Nhân Dân