Vĩnh Phúc sẽ tổ chức Đại Lễ “Uống nước nhớ nguồn”
Cập nhật: 20/06/2012
Theo báo cáo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, Đại lễ “Uống nước nhớ nguồn” sẽ được tổ chức vào ngày 23/3/2013 (tức 12/2 năm Quý Tỵ) tại khu vực đền thờ Tả Tướng Quốc Trần Nguyên Hãn (xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch).

Đây là lần đầu tiên Đại lễ “Uống nước nhớ nguồn” được tổ chức trong khuôn khổ Tuần Văn hoá - Du lịch 2013 Vĩnh Phúc. Đây cũng là dịp để toàn thể người dân Vĩnh Phúc thể hiện tình cảm với các hương linh của chư vị anh hùng liệt sĩ, các bậc tiền nhân, của danh nhân Trần Nguyên Hãn - vị “khai quốc nguyên huân” triều Lê và gia nhân trẫm mình vì nghĩa trên sông Lô quê hương cùng triệu triệu hương linh đã quên mình vì đất nước qua nghìn năm lịch sử.   Các chương trình trong buổi lễ gồm có: lễ cầu siêu Tả Tướng Quốc Trần Nguyên Hãn, Đại lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sỹ, lễ phóng đăng trên sông Lô.  

Cũng trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch 2013, tại khu vực thị xã Phúc Yên sẽ tổ chức các hoạt động: thi bơi chải trên hồ Đại Lải; thi đua thuyền Kayak (2 người chèo); đêm ca nhạc tạp kỹ tổng hợp; xây dựng điểm du lịch văn hóa của người dân tộc Sán Dìu nhằm giới thiệu về đời sống sinh hoạt, phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực truyền thống, làn điệu hát sọng cô…  

Cho đến thời điểm này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chuẩn bị các bước như: tu bổ, tôn tạo đền thờ Tả Tướng Quốc (bao gồm: Đền thờ chính, tả hữu vu, nhà bia, nghi môn) phấn đấu xong trước tháng 9/2012…; xây dựng các điểm du lịch phục vụ khách tham quan tại khu vực như: Flamigo Đại Lải Resort, sân golf Đại Lải, hồ Đại Lải, khu vực đảo Chim, chiến khu Ngọc Thanh, hang Dơi… trên cơ sở đó hình thành tour kết nối các điểm du lịch trong khu vực cũng như trong toàn tỉnh.   

Trước đó, phát biểu tai buổi làm việc ngày 17/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thị Tuyến đã yêu cầu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan đơn vị khẩn trương lên kịch bản cụ thể buổi lễ; xem xét cụ thể đề nghị của UBND huyện Lập Thạch và UBND xã Sơn Đông về việc tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Đỗ Khắc Chung. Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị UBND huyện Lập Thạch và xã Sơn Đông khẩn trương giao đất để mở rộng khuôn viên chùa Am phục vụ Đại lễ, sớm san ủi bãi xe phía trước đền thờ Trần Nguyên Hãn theo thiết kế đã được phê duyệt để lập đàn cầu siêu và làm xong nền đường để phục vụ đại lễ. UBND xã Sơn Đông lập các biển chỉ dẫn di tích trong xã để phục vụ Đại lễ, đồng thời nghiên cứu sản phẩm du lịch cho du khách.

CINET