Phê duyệt Đề án và tổ chức Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5
Cập nhật: 29/06/2012
Vừa qua, Bộ VHTTDL đã phê duyệt Đề án và tổ chức Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 (2003 - 2013).

Bức tượng "Cô gái Việt Nam" của nhà điêu khắc Lê Thành Nhơn (thực hiện năm 1970)
Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 (2003 - 2013) là cuộc vận động toàn diện giới mỹ thuật sáng tác tác phẩm triển lãm và phục vụ đất nước; Thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngành điêu khắc. Triển làm còn là dịp tổng kết đánh giá thực trạng lực lượng và năng lực trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà điêu khắc, qua đó có cái nhìn toàn diện về nền điêu khắc Việt Nam trong mười năm qua, nhằm có chế độ, chính sách phù hợp thúc đẩy nền điêu khắc phát triển đúng hướng ngang tầm thời đại. Đề án cũng nêu rõ thể lệ tác phẩm tham gia triển lãm. Theo đó, đối tượng gửi tác phẩm tham gia triển lãm bao gồm: Công dân Việt Nam, công dân nước ngoài sinh sống và sáng tác tác phẩm tại Việt Nam; Các thành viên Hội đồng nghệ thuật, Ban Tổ chức, Ban Thư ký được gửi tác phẩm tham gia triển lãm nhưng không được dự giải thưởng và mỗi tác giả được gửi nhiều nhất 05 tác phẩm cho tất cả các loại hình theo quy định của triển lãm.  

Các tác phẩm tham gia triển lãm được sáng tác trong thời gian từ năm 2003 đến năm 2013, có nội dung phản ánh sinh động cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt, sản xuất và bảo vệ Tổ quốc, các vấn đề của cuộc sống đương đại (Khuyến khích những đề tài về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lịch sử và chiến tranh cách mạng).  

Về loại hình tác phẩm: Chấp nhận tất cả các hình thức nghệ thuật: Điêu khắc trong nhà; Điêu khắc ngoài trời; Nghệ thuật sắp đặt, với tất cả các chất liệu (Đối với các tác phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng hoặc biến dạng tác giả phải tự chịu trách nhiệm về độ an toàn của tác phẩm).  

Về tiêu chí chấm giải thưởng: Tác phẩm có nội dung tư tưởng sâu sắc, chuyển tải thông điệp của tác giả về những vấn đề của đời sống; Tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao: Bố cục mới lạ, ngôn ngữ tạo hình đặc sắc, xử lý chất liệu nhuần nhuyễn, có phong cách, cá tính sáng tạo, tìm tòi trong ngôn ngữ hình khối và sử dụng chất liệu, góp phần phát triển nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam, tác phẩm có bản sắc dân tộc, mang tính thời đại và mang đến cho người xem cảm xúc thẩm mỹ tốt đẹp.  

Điêu khắc có vị trí quan trọng trong nghệ thuật tạo hình, chiếm lĩnh không gian tác động trực tiếp mạnh mẽ đến cảm xúc thẩm mỹ của người xem. Điêu khắc có đặc thù lao động nghệ thuật nặng nhọc, đầu tư nhiều vật tư kinh phí. Việc tổ chức triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc vừa là dịp để tổng kết một thập niên sáng tạo nghệ thuật của giới điêu khắc đồng thời để qua đấy đánh giá những vấn đề được và chưa được của nghệ thuật điêu khắc trong những năm qua. Đối với các nhà điêu khắc, triển lãm là cơ hội để khẳng định vị thế của mình trong nền nghệ thuật Việt Nam, là ngày hội giao lưu của các thế hệ điêu khắc Việt Nam.

CINET