Du lịch Quảng Ninh 6 tháng đầu năm 2012 trên đà tăng trưởng
Cập nhật: 02/07/2012
Trong 6 tháng đầu năm nay, du lịch Quảng Ninh đã có những chuyển biến tích cực cả về lượng và chất, trong đó các chỉ tiêu kinh doanh trong những tháng đầu năm đều tăng từ 8 đến 21% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, ngành du lịch đã phối hợp với các ngành khác tổ chức được nhiều hoạt động lễ hội, giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc thu hút, phục vụ khách du lịch.

Lễ hội Carnaval Hạ Long 2012 đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự

Việc tổ chức thành công Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012 đã được dư luận đánh giá cao bởi hình thức đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch vui chơi, giải trí hấp dẫn. Điểm nhấn của Tuần Du lịch là lễ hội Carnaval Hạ Long tạo được dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách. Khác với mọi năm, Carnaval Hạ Long 2012 đã tập trung khai thác, phát huy, tôn vinh tối đa bản sắc, những giá trị văn hoá của các dân tộc, tiềm năng văn hoá - du lịch của các vùng, miền trong tỉnh để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế. Với cách làm đổi mới, sáng tạo, Carnaval Hạ Long tạo được hiệu quả cao trong việc tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Ninh.

Một điều đáng ghi nhận nữa trong những tháng đầu năm nay là ngành Du lịch đã tích cực chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất ở các khu du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút khách tham quan. Để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch đã tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, tạo những chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến về môi trường du lịch. Bên cạnh đó, nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long cũng như đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, ngành du lịch đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng đề án về quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch tham quan vịnh Hạ Long; tổ chức chương trình Hội thảo quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long, tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý vịnh Hạ Long; nghiên cứu, phát triển một số loại sản phẩm du lịch; khảo sát, xây dựng các tuyến du lịch mới đảm bảo an toàn, tạo sự khác biệt, hấp dẫn khách du lịch. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường, siết chặt kỷ cương quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ tham quan, du lịch trên vịnh Hạ Long, tạo một môi trường hoạt động kinh doanh du lịch lành mạnh. Cũng như xây dựng chính sách thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư các dự án dịch vụ có chất lượng cao, ưu tiên đầu tư phát triển các trung tâm du lịch và các khu du lịch chuyên đề. Mặt khác, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm du lịch, ngành du lịch cũng đã tổ chức mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch...

Bằng những giải pháp tích cực, tập trung vào những khâu đột phá trong kinh doanh du lịch, 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt, khách lưu trú đạt trên 1,6 triệu lượt, khách lữ hành đạt 174.600 lượt. Riêng khách tham quan các điểm di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng khá cao, đạt trên 2 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu đạt 2.224 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011. Nhìn vào những con số trên, có thể nhận thấy, mặc dù mới đi hết 1/2 quãng đường kế hoạch năm, nhưng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay cùng với việc tiếp tục thực hiện những giải pháp kích cầu du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp du lịch..., trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ sớm đạt được các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2012.

Báo Quảng Ninh