Du lịch Bến Tre và cảm nhận từ những du khách quốc tế
Cập nhật: 11/07/2012
Phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử và du lịch vui chơi giải trí, trong thời gian qua, Bến Tre đã thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước.
Du khách quốc tế thích thú khi tham quan làng nghề sản xuất lò gạch và nghe hướng dẫn viên nói về quy trình sản xuất gạch

Đặc biệt, ngành du lịch Bến Tre đã ngày càng tạo được sức hấp dẫn, thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài, dần khẳng định vị thế trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Theo đánh giá của ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, từ đầu năm đến nay, có trên 610 ngàn lượt du khách đến tham quan du lịch tại Bến Tre, trong đó có trên 260 ngàn lượt du khách quốc tế. Như vậy, năm 2011 lượng khách du lịch ước tăng khoảng 13% so với năm 2010. Loại hình du lịch tập trung khai thác chủ yếu vẫn là du lịch sông nước miệt vườn, tham quan các khu di tích lịch sử.

Được hình thành bởi ba dải cù lao, vùng đất màu mỡ Bến Tre với cây lành trái ngọt ngày càng được du khách quốc tế chọn làm điểm dừng chân. Anh Nguyễn Xuân Hiền, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Cổ phần Du lịch Bến Tre, cho biết: Trong thời gian gần đây, du lịch Bến Tre thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế, đến từ các quốc gia như: Đức, Australia, Hà Lan, Pháp, Mỹ… Hầu hết du khách quốc tế đến Bến Tre đều thích tham gia loại hình du lịch sinh thái, chạy vòng quanh các tuyến đường ở nông thôn để được tận mắt nhìn ngắm những cánh đồng lúa, những hàng dừa và hít thở không khí trong lành. Ngoài ra, du khách nước ngoài còn thích đi tham quan các khu di tích lịch sử hay đi thuyền tham quan cảnh sông nước, cơ sở sản xuất kẹo dừa, các làng nghề truyền thống…

Trong thời gian gần đây, ở xã Tân Thạch (Châu Thành) xuất hiện loại hình du lịch xe ngựa, tạo được ấn tượng sâu sắc đối với du khách nước ngoài. Ngồi trên xe ngựa chạy dọc theo một số tuyến, đường nông thôn, gia đình ông Timothy Jacobs (du khách đến từ Mỹ) hào hứng: Chúng tôi biết đến Bến Tre từ rất lâu nhưng chỉ qua các trang sách, báo. Hôm nay, đến với quê hương của các bạn, chúng tôi thật sự bất ngờ về cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây. Chúng tôi cảm thấy thật thú vị, vì vừa được chiêm ngưỡng một vùng đất trù phú, vừa được thưởng thức những loại trái cây đặc sản. Đặc biệt, hình ảnh những cô thôn nữ thật dễ thương trong chiếc áo bà ba với nón lá nghiêng nghiêng đã gây ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi chúng tôi.

Không những “hút hồn” du khách quốc tế bằng phong cảnh hữu tình, mà tiếng đàn, giọng hát ngọt ngào của người Bến Tre đã vang mãi trong lòng du khách. Tại Cồn Phụng (Châu Thành), nhiều du khách nước ngoài rất thích nghe đờn ca tài tử. Vừa chăm chú nghe, ông Matt (du khách đến từ Australia) vừa nhịp chân theo tiếng đàn. Ông Matt thích thú nói: Đây là lần đầu tiên tôi đến Bến Tre. Tôi thích vẻ đẹp hoang sơ và cảnh sông nước nơi đây. Ấn tượng nhất đối với tôi đó là những bài ca ở làng quê của các bạn. Tuy tôi không hiểu lời của bài hát, nhưng xem ra điệu nhạc thì rất lạ và cuốn hút, làm cho mỗi ai khi được nghe đều có một chút gì đó vấn vương, lắng đọng trong tâm hồn.

Thêm một loại hình du lịch được du khách quốc tế yêu thích là ăn, nghỉ, sinh hoạt cùng với người dân địa phương. Bà Kirby Nuguid (Malaysia): “Được sinh hoạt, làm vườn cùng với người dân địa phương thật là thú vị. Đặc biệt, chúng tôi được cùng tham gia với mọi người nấu những bữa cơm gia đình, thưởng thức các món đặc trưng của vùng đất Bến Tre thật ngon. Đi du lịch nhiều nơi, nhưng tôi thấy loại hình du lịch này rất đặc biệt và mới lạ, tôi nghĩ tiềm năng để phát triển du lịch của các bạn là rất lớn”.

Một trong những địa điểm mà du khách quốc tế thích tham quan đó là đến các làng nghề... Điểm tiêu biểu mà du khách thường ghé thăm là lò gạch của chú Tư Lô (ở phường 8, TP. Bến Tre). Mỗi ngày, địa điểm này thu hút rất nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan và xem quy trình sản xuất gạch. Anh Jean-Noel Heyraud và chị Flouive Synoradzki (đến từ Pháp) ấn tượng khi được tận mắt nhìn thấy từng viên gạch xuất lò. Anh chị nói: Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Bến Tre và cũng là lần đầu tiên tận mắt nhìn thấy lò gạch như thế này. Nhìn thấy cảnh mọi người sản xuất gạch nhộn nhịp, chúng tôi cảm nhận được con người Bến Tre thật cần cù, chăm chỉ và cũng rất thân thiện...

Theo ông Trần Duy Phương, tuy ngành du lịch Bến Tre ra đời không sớm nhưng nhờ lãnh đạo ngành xác định đúng phương hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh nên đã dần đáp ứng được nhu cầu tham quan của du khách, đưa hình ảnh du lịch Bến Tre đến với bạn bè quốc tế. Trong thời gian tới, để tập trung phát triển du lịch Bến Tre, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ có nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực để nâng dần chất lượng dịch vụ du lịch.

www.bentre.gov.vn