Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Italy
Cập nhật: 12/07/2012
Ngày 10/7, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Turin, thủ phủ vùng Piemonte của Italy.

Tại buổi làm việc với Thị trưởng Turin, ông Piero Fassino, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long trân trọng cảm ơn tình cảm tốt đẹp của cá nhân ông Fassino cũng như của người dân thành phố Turin và vùng Piemonte dành cho Việt Nam, cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu của người dân Turin đối với Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển quan hệ với Turin trên tất cả các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, kinh tế, văn hóa, giáo dục, đồng thời khẳng định Turin là ưu tiên hợp tác của Việt Nam nhằm hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.  

Về phần mình, Thị trưởng Fassino bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam. Ông nhắc lại những tình cảm tốt đẹp, gắn bó giữa người dân thành phố Turin và vùng Piemonte với Việt Nam, đặc biệt là thời kỳ nhân dân Việt Nam đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Thị trưởng Fassino còn cho hay bản thân ông rất có thiện cảm với Việt Nam và trước đây ông cũng đã từng vài lần đến thăm Việt Nam với tư cách Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Thương mại Italia.  

Thị trưởng Fassino nhấn mạnh rằng người dân thành phố Turin luôn ủng hộ và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục. Turin sẽ tích cực phối hợp với Việt Nam tổ chức mọi hoạt động ở thành phố này trong thời gian tới, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2013. Cụ thể là Turin sẽ phối hợp với Việt Nam tổ chức "Tuần Việt Nam tại Turin" vào tháng 9/2013; thực hiện chương trình biểu diễn nghệ thuật của Việt Nam trong khuôn khổ Festival ca nhạc quốc tế Turin - Milan 2013; tổ chức triển lãm về đất nước, con người Việt Nam tại một bảo tàng quan trọng ở Turin cũng như tổ chức chương trình xúc tiến thương mại đầu tư về Việt Nam ở thành phố này.  

Thành phố Turin và vùng Piemonte là một trong những khu vực giàu có, phát triển về công nghiệp, văn hóa và giáo dục của Italy. Tại đây tập trung nhiều tập đoàn kinh tế lớn của Italy như ngân hàng Intesa SanPaolo, Fiat.... Turin còn là một trong những địa phương đi đầu trong quan hệ với Việt Nam, là nơi có trung tâm nghiên cứu về Việt Nam, đồng thời cũng là nơi đầu tiên thực hiện chương trình giảng dạy văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, tại Turin còn có Văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam, vốn từ lâu đóng vai trò khá tích cực trong mọi hoạt động quảng bá về Việt Nam cũng như giới thiệu hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với người dân địa phương.

Vietnam+