Du lịch kết hợp xóa đói giảm nghèo
Cập nhật: 07/11/2007
Trong hai ngày 30 và 31/10/2007, Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo "Triển khai Luật Du lịch - vì sự phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo" tại Đà Lạt.

Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các sở du lịch, công ty du lịch thuộc các tỉnh phía nam và các chuyên gia du lịch đến từ Hà Lan và Scotlend.

Theo Tổng cục Du lịch, ngành du lịch Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Nếu năm 1990, Việt Nam chỉ đón 250 ngàn khách quốc tế, thì đến năm 2000 con số này là 2 triệu và năm 2007 sẽ là trên 4 triệu.

Lượng khách du lịch trong nước tăng từ 11,2 triệu người năm 2000 lên 15,5 triệu lượt năm 2005 và năm 2007 xấp xỉ 20 triệu lượt. Doanh thu từ du lịch năm 2007 ước đạt 56.000 tỉ đồng. Chính điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương, cũng là góp phần xóa đói giảm nghèo. Một chuyên gia du lịch đến từ Hà Lan cho rằng, du lịch là công cụ xóa nghèo hữu hiệu và nhanh hơn ngành nông nghiệp nhưng lại ít được quan tâm hơn. Chuyên gia này chứng minh: Du lịch phát triển thì người dân địa phương có thể bán nhiều sản phẩm mà họ sản xuất trực tiếp (xuất khẩu tại chỗ), cơ hội mua bán tăng lên nhiều lần; góp phần tạo công ăn việc làm cho cư dân địa phương. Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch còn đem lại lợi ích cho cộng đồng nghèo thông qua hệ thống giao thông, liên lạc viễn thông, điện, nước sinh hoạt, dịch vụ y tế… Từ thực tiễn đó, các đại biểu cho rằng chúng ta cần có chiến lược để đưa xóa đói giảm nghèo vào chương trình hành động, xem như một mục tiêu trong phát triển du lịch. Để làm được điều này, cần có sự phối hợp, tạo thêm trách nhiệm và cơ hội cho chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư cũng như các doanh nghiệp du lịch.
Thanh Niên Online