Lễ hội Nhịp cầu xuyên Á lần thứ 3 tại Quảng Trị
Cập nhật: 19/07/2012
(TITC) - Từ ngày 26 đến 28/7, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Trị, TP. Đông Hà sẽ diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch Nhịp cầu xuyên Á lần thứ 3 do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND và Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị tổ chức. Đây là lễ hội truyền thống của các nước khu vực Tiểu vùng sông Mekong được tỉnh Quảng Trị tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần.
                                           Thành cổ Quảng Trị 

Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (1947 – 2012) và 40 năm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị (1972 – 2012). Không gian lễ hội được trang hoàng lộng lẫy bởi 81 chiếc đèn lồng kết nối đài tưởng niệm trung tâm với bến thả hoa ở bờ Nam và đài tôn vinh liệt sĩ ở bờ Bắc sông Thạch Hãn. Đêm khai mạc và bế mạc lễ hội sẽ diễn ra ấn tượng với chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật đến từ một số tỉnh, thành trong nước; 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) và các nước nằm trên trục Hành lang kinh tế Đông – Tây (Lào, Thái Lan, Myanmar).  

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú khác như: hội chợ triển lãm quốc tế đầu tư thương mại, du lịch năm 2012 với chủ đề “Quảng Trị - hội nhập và phát triển”; hội thảo quốc tế “Hợp tác phát triển kinh tế - du lịch tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây”; hội nghị thường niên hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Mukdahan, Savannakhet (Lào) và Quảng Trị; triển lãm tranh cổ động toàn quốc về đề tài thương binh, liệt sỹ và 40 năm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị...  

Ngoài ra, trước và trong suốt thời gian diễn ra lễ hội sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng được tổ chức như: đền ơn đáp nghĩa; các tour du lịch Caravan, du lịch Hành lang kinh tế Đông - Tây, du lịch hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội, du lịch sinh thái biển; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa các nước…  

Vào dịp này, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức đoàn khảo sát tuyến, điểm du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ, trong đó có Quảng Trị và sẽ tham dự lễ hội này.  

Quảng Trị là điểm đến đầu tiên của Việt Nam trên con đường xuyên Á và cũng là địa phương nằm trên con đường di sản miền Trung. Không những thế, Quảng Trị còn có nhiều danh thắng, di tích lịch sử, cách mạng như: bãi biển Cửa Tùng, nhà thờ La Vang, cầu Hiền Lương, địa đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị, hàng rào điện tử Mac Namara... Lễ hội văn hóa, du lịch Nhịp cầu xuyên Á lần thứ 3 sẽ là dịp để quảng bá tiềm năng du lịch Quảng Trị, hướng đến khai thác và phát triển kinh tế các tỉnh thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực.

Phạm Phương