Dạo hồ Lăk trên Tây Nguyên
Cập nhật: 08/11/2007
Nằm giữa vòng ôm của núi đồi, rừng Tây Nguyên xanh, hồ Lăk như một nàng sơn nữ ngái ngủ, cuốn hút những người ưa khám phá nét đẹp miền sơn cước.

Từ TP HCM, băng qua những đoạn đường chập chùng hơn 350km, du khách đã có mặt ở phố núi Buôn Ma Thuột, sau đó vượt 55km theo quốc lộ 27 xuôi về huyện Lắk, trèo qua mấy ngọn đồi, du khách đã thấy hồ Lắk mênh mông vỡ òa trước mặt.

Với diện tích 500ha, hồ nước tự nhiên rộng nhất của tỉnh Đắk Lắk này còn mang theo cả bên mình nhiều truyền thuyết. Những người dân bản địa kể rằng; ngày xưa, vào mùa nắng hạn thiêu cháy núi rừng, chàng trai dũng cảm Y Lắk đã đi tìm nguồn nước cho buôn làng. Chàng theo dấu lươn trườn mà đi, đến khi gặp một hồ nước thẳm xanh mở ra trước mắt.

Hồ Lắk không chỉ đẹp ở truyền thuyết mà nét hoang sơ giờ đây vẫn vẹn nguyên như thuở nào. Một khu nghỉ dưỡng do Công ty cổ phần Du lịch Đắk Lắk đầu tư mang tên hồ Lắk đã hình thành và hoạt động từ năm 2004, càng tôn thêm vẻ đẹp xanh mơn mởn của rừng cây nguyên sơ nơi đây. Ngự trên một ngọn đồi xanh mát, từ bất kỳ một căn phòng nào trong khu nghỉ dưỡng này cũng có thể thỏa thuê ngắm hồ Lắk tĩnh lặng, núi Cư Yang Sin hùng vĩ trầm mặc giữa trời xanh mây trắng. Trên đỉnh ngọn đồi ven hồ được bao phủ bởi một vườn sứ trắng cổ thụ ngát thơm hàng trăm năm tuổi là biệt thự của cựu hoàng Bảo Đại, nơi vị vua cuối cùng của các triều đại phong kiến thường nghỉ lại mỗi lần săn bắn ở khu rừng quanh hồ Lắk.

Sau năm 1975, khu biệt thự này đã bị tàn phá hầu như hoàn toàn, chỉ còn lại khung nhà và mới được phục dựng và đưa vào hoạt động cùng với Lắk Resort. Một vài căn phòng được trang hoàng theo cách bài trí thường thấy ở các ngôi biệt điện khác của Bảo Đại, treo hình nhà vua và bà thứ phi Phi Ánh. Trước tòa biệt thự chen giữa vườn cây ven đồi có vết tích của một phòng tắm lộ thiên. Người dân địa phương truyền tụng đó là nơi tắm của bà thứ phi.

Du khách có thể ngồi trên lưng voi dạo ngang qua mặt hồ Lắk và cũng có thể làm một tour chinh phục mặt hồ bằng thuyền độc mộc. Bên hồ có khu du lịch Lắk xanh tươi có thể làm nơi cắm trại giữa trời đầy thi vị.

Nhà hàng nổi trên mặt hồ chào đón khách phương xa với nhiều món ẩm thực đặc sản Tây Nguyên: cá đánh bắt trên hồ, heo rừng, nai rừng, gà nuôi trong buôn, rượu cần... Cuối ngày ghé vào những căn nhà sàn ở buôn Jun gần bên hồ, người thành phố vừa nghe cồng chiêng âm vang, vừa nếm thử rượu cần dậy men rừng của người M'Nông. Lang thang vào những nhà sàn trong vùng, du khách còn có dịp được nếm thử nhiều món ăn độc đáo khác như: cơm rẫy dẻo, đọt bí đỏ xào tỏi, cơm lam, khô nai rừng nướng mộc không tẩm ướp…
Tuổi Trẻ