Du lịch Quảng Trị: Không chỉ có hoài niệm chiến trường xưa
Cập nhật: 31/07/2012
Tối 30/7, lễ hội “Nhịp cầu xuyên Á lần 3 - Quảng Trị 2012” đã bế mạc tại công trình sân khấu lễ hội vừa được khánh thành của khu du lịch Cửa Việt. Vùng đất bom rơi, nắng cháy năm xưa giờ đang khoác trên mình một vẻ năng động, mạnh khỏe và không kém phần kiêu hãnh.
Bãi biển Cửa Tùng vẫn chưa được khai thác xứng với tiềm năng

Quảng Trị vừa đăng cai liên tiếp hai hội nghị, hội thảo quan trọng của khu vực: Hội thảo quốc tế “Hợp tác phát triển kinh tế - du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây” (28/7) và Hội nghị thường niên hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh: Mukdahan – Savannakhet - Quảng Trị mở rộng (29/7). Hơn 400 đại diện của các bộ, ngành chức năng của Lào, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, chính quyền các tỉnh dọc Hành lang kinh tế Đông Tây, các nhà khoa học, nhà quản lý kinh tế - du lịch và nhiều doanh nghiệp đã tham dự các sự kiện này.    

Nằm ở vị trí cửa ngõ vào Việt Nam, là đầu mối thông thương ra Biển Đông của EWEC và tiểu vùng sông Mekong, vai trò quan trọng của Quảng Trị đối với hành lang kinh tế có chiều dài 1.450 km, đi qua 19 tỉnh, thành thuộc lãnh thổ 4 nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam, nối Ấn Độ Dương với Biển Đông đã được đông đảo các đại biểu thừa nhận. Các tiến sĩ thuộc đại học KhonKaen, Thái Lan cho rằng: “Quảng Trị sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế ở miền Trung Việt Nam… Nơi đây có thể trở thành trung tâm cho khách du lịch của những nước láng giềng thực hiện một cuộc du ngoạn đến những điểm đến mang tầm cỡ quốc tế như cố đô Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn…”.    

Thế mạnh của Quảng Trị có lẽ không chỉ là nằm ở vị trí đắc địa, vùng đất này còn sở hữu những tiềm năng du lịch rất độc đáo. Bên cạnh hệ thống di tích lịch sử đã được các tour du lịch tâm linh, hoài niệm khai thác như cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị, hàng rào điện tử McNamara, làng địa đạo Vĩnh Mốc, căn cứ Khe Sanh, sân bay Tà Cơn, nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Quảng Trị còn có những nơi phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ít người biết tới như: bãi biển Cửa Việt, đảo Cồn Cỏ, rừng nguyên sinh Rú Lịnh, trằm Trà Lộc, suối nước khoáng thiên nhiên Cam Lộ, Đa Krông cùng nhiều lễ hội đặc sắc.  

Sở hữu kho báu vô giá như vậy, nhưng nguồn thu từ du lịch của Quảng Trị xem ra vẫn chưa xứng với tiềm năng. “Các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa tạo được thương hiệu mạnh”- thừa nhận của đại diện Sở VHTTDL Quảng Trị tại Hội thảo quốc tế về Hợp tác phát triển kinh tế du lịch Hành lang kinh tế Đông - Tây. Đây cũng là vấn đề chung của ngành du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung Việt Nam cũng như các nước trong EWEC.  

Một hệ thống giải pháp nhằm “Khai thác các giá trị văn hóa để phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mekong mở rộng” đã được những người làm du lịch Quảng Trị gửi đến Hội thảo quốc tế. Trong đó, vấn đề kết hợp giữa khai thác và bảo vệ các giá trị văn hóa được đặt lên hàng đầu. Các tỉnh miền Trung Việt Nam cũng như các địa phương thuộc EWEC cần phải xây dựng được những sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống độc đáo của riêng mình và liên kết với nhau để tạo ra những tour du lịch khám phá di sản văn hóa của các nước trong vùng, kết hợp du lịch văn hóa với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, mua sắm. Bản tham luận cũng nhấn mạnh đến xu hướng tất yếu của việc liên kết để phát triển giữa các ngành du lịch giữa các địa phương và các quốc gia. Mấu chốt của việc liên kết, theo những người làm du lịch Quảng Trị, là giảm thiểu tối đa các thủ tục rườm rà, lệ phí nhiêu khê đối với việc đi lại của khách du lịch, phải tạo ra được không gian thông thoáng để du khách thỏa sức khám phá nét văn hóa của các nước trong khu vực”.    

Môi trường thông thoáng mơ ước này có thể sẽ được hình thành trong một tương lai gần. Sáng qua (29.7), Quảng Trị cùng hai tỉnh bạn là Mukdahan (Thái Lan) và Savannakhet (Lào) vừa ký kết một Biên bản ghi nhớ tại Hội nghị thường niên hợp tác phát triển du lịch trong năm du lịch 2012 - 2013. Trong đó, việc cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu các loại lệ phí tại cửa khẩu để tạo thuận lợi trong xuất nhập cảnh đã được cam kết thực hiện. Như vậy, viễn cảnh khách du lịch từ miền Bắc Thái Lan và Lào có thể chỉ cần hành trình một ngày để đến bãi tắm Cửa Tùng không còn là chuyện xa xôi. Tới đây, một trung tâm thông tin du lịch sẽ được Quảng Trị khánh thành tại cửa khẩu Lao Bảo để làm đầu mối quảng bá thông tin, hình ảnh du lịch cho các tỉnh dọc Hành lang kinh tế Đông - Tây.  

Tiềm năng đa dạng, môi trường thuận lợi, vấn đề còn lại của du lịch Quảng Trị là tiếp tục thổi hơi thở của sự sống, của bản sắc văn hóa vào để làm nên các sản phẩm du lịch sống động, phong phú. Quảng Trị cũng cần nâng cấp các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi để giữ chân du khách được dài ngày hơn.

Báo Văn hóa